บ้านพักอาศัยชั้นเดียวทรงโมเดิร์น 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอย 104 ตร.ม.

การสร้างบ้าน เป็นงานประณีตที่ต้องใช้ทั้งความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ ซึ่งแน่นอนว่าต้องอาศัยระยะเวลาในการสร้าง เพราะบ้านหนึ่งหลังมีองค์ประกอบมากมาย สวัสดีชาวแฟนเพจทุกท่านค่ะ วันนี้เรามีแบบบ้านโมเดิร์นหลังคาทรงเพิงแหงนมาฝาก

บ้านโมเดิร์นหลังนี้ ได้รับการเผยแพร่จากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กคุณ ประเสริฐ กะตะศิลา ตัวบ้านกว้าง 9 ยาว 8 เมตร โรงรถมีขนาด 4×6 เมตร รวมทั้งหมดมีพื้นที่ใช้สอย 104 ตารางเมตร ภายในบ้านมีฟังก์ชนการใช้งานครบ ได้แก่ 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ห้องโถง ห้องครัว หน้าบ้านสร้างระเบียง และด้านข้างเป็นโรงจอดรถ บ้านหลังนี้จบด้วยงบไม่เกิน 5 แสน โดยค่าแรงช่างอยู่ที่ 135,000 บาท และค่าวัสดุอุปกรณ์ 320,000 ซึ่งพิกัดของบ้านตั้งอยู่ที่ อ.นาดูน จ.มหาสารคาม

รายละเอียดของบ้าน เริ่มจากหลังคาที่ออกแบบให้เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลัง และมุงด้วยเมทัลชีท ฝ้าชายคาเป็นแบบมีรูระบายอากาศ จากนั้นแต่งขอบด้วยสีน้ำตาล ผนังบ้านโทนสีฟ้า คาดด้วยบัวสีขาว ส่วนตามขอบใช้เป็นสีเทา รวมถึงไม้ฝาบริเวณใต้ฝ้าชายคา บ้านหลังนี้ยกพื้นเล็กน้อย พื้นรอบๆเทคอนกรีตเป็นฟุตบาท เพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด

ระเบียงบริเวณหน้าบ้านที่ต่อหลังคายื่นออกมา ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายสวยโทนน้ำตาล รอบๆมีม้านั่งที่ติดตั้งไว้ และบางส่วนกั้นด้วยเหล็กดัดสีดำที่ยาวมาถึงราวจับบันได ที่คานและตามผนังหน้าบ้านมีโคมไฟสีดำติดตั้งไว้ ส่วนประตู หน้าต่างกระจกใสที่ใช้ มีขอบเป็นบัวสีขาวเด่น ที่ตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน

โรงจอดรถกว้างที่สร้างไว้ด้านข้าง หลังคายกสูงพอๆกับตัวบ้าน โครงสร้างเป็นเหล็กที่แข็งแรง ส่วนด้านหลังของตัวบ้านมีประตูไม้สีน้ำตาลที่ใช้เป็นทั้งช่องทางระบายอากาศ และเข้า-ออกจากหลังบ้านได้อย่างง่ายดาย

จากประตูหน้าบ้าน เปิดเข้ามาภายในจะเห็นกับห้องโถงกว้าง ที่สว่างและอากาศปลอดโปร่ง ดังนั้นจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อนร่วมกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือน พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องที่มันวาว น่าสัมผัส ผนังสีขาวตัดฐานขอบล่างด้วยบัวไม้อย่างโดดเด่น และแขวนโคมไฟสวยห้องลงมาตรงกลางฝ้า

ห้องครัวที่สร้างไว้หลังห้องโถง เป็นห้องโล่งๆ จุดนี้มีทั้งหน้าต่างและประตูหลังบ้านที่เป็นช่องทางระบายอากาศ

ห้องน้ำที่สร้างไว้ด้านข้างห้องครัว ภายในมีพื้นที่ใช้สอยกว้าง ทั้งพื้นและผนังกรุทับด้วยกระเบื้องลายสวย โดยออกเป็นโทนสีเทา ตามจุดต่างๆติดตั้งสุขภัณฑ์ที่พร้อมสำหรับการใช้งาน และที่ขาดไม่ได้คือช่องลมระบายอากาศ

ห้องนอน ภายในออกแบบเน้นความเรียบง่าย และตกแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง ตามฝ้าเพดานมีไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมฝังไว้ หน้าต่างที่ใช้มีขนาดต่างกัน เป็นช่องทางระบายอากาศที่ดี และรับแสงช่วยให้ภายในสว่าง ซึ่งมีทั้งบานมุ้งลวด และเหล็กดัดติดตั้งไว้แล้วเช่นกัน

แบบแปลนบ้าน

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ในการออกแบบและสร้างบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก ประเสริฐ กะตะศิลา