ตัวอย่างบ้านชั้นเดียวทรงโมเดิร์น พื้นที่ใช้สอย 87.5 ตร.ม. 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

ในการสร้างบ้านที่เป็นที่อยู่อาศัยหลัก ควรยึดตามสํานวนสุภาษิตไทยที่ว่า “ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ผูกอู่ตามใจผู้นอน” เพราะท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าบ้านจะดีหรือไม่อย่างไร คนที่ได้รับผลมากที่สุดก็คือเจ้าของหรือผู้ที่อาศัยภายใน สำหรับใครที่กำลังมองหาแบบบ้าน วันนี้เรามีบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวมาฝาก

บ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจ ภายในมีฟังก์ชันการใช้งานครบ ได้แก่ 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องครัว และระเบียงหน้าบ้าน บ้านหลังนี้ยกพื้นสูง มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 87.5ตารางเมตร และจบด้วยงบก่อสร้าง 690,000 (ไม่รวมสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ) พิกัดของบ้านตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลงานจาก ทีมงานหวานเจี๊ยบโคราช 

ลักษณะภายนอกของบ้าน ออกแบบหลังคาให้ต่างระดับ เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลัง และมุงด้วยเมทัลชีท ฝ้าชายคาสีขาวแต่งขอบด้วยสีส้มสดใส ตัวบ้านโทนสีเทา คาดด้วยบัวปูนสีขาว ส่วนผนังบริเวณใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝาเฌอร่า ตัวบ้านยกพื้นสูงพอประมาณ พื้นรอบๆเทคอนกรีตเป็นฟุตบาท เพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด

ระเบียงยาวหน้าบ้านที่ต่อหลังคายื่นออกมา โดดเด่นด้วยเหล็กกล่องยาวสีส้มข้างๆเสา พื้นระเบียงปูทับด้วยกระเบื้องที่มันวาว รอบๆกั้นด้วยสแตนเลสอย่างดี ที่ฝ้าเพดานและเสาหน้าบ้านมีโคมไฟติดตั้งไว้แล้ว รอบๆใต้ฝ้าเพิ่มไม้ระแนงสีน้ำตาล ส่วนประตูทางเข้าและหน้าต่าง เลือกใช้เป็นบานกระจกที่ทันสมัย และง่ายต่อการเปิดใช้งาน

ภายในบ้าน เปิดประตูเข้ามาจะเห็นกับห้องโถงยาว ที่เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อนร่วมกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือน พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องมันวาวสีน้ำตาล ผนังโทนสีเทามีบัวล่างเป็นไม้ ส่วนฝ้าเพดานหลุมสีขาว แต่งขอบด้วยสีส้มสดใส และติดตั้งโคมไฟดวงใหญ่ไว้ตรงกลาง ห้องนี้สว่างและอากาศปลอดโปร่ง เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของบ้าน

ห้องนอนที่สร้างไว้ด้านข้างติดกัน ประตูห้องใช้เป็นบานไม้ที่แข็งแรง และมีโทนสีที่โดดเด่น ตัดกับสีผนังได้อย่างลงตัว ภายในทั้งสองออกแบบเน้นความเรียบง่าย ตกแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง ยกเว้นแต่ฝ้าเพดานที่เป็นแบบเรียบ และฝังไฟดาวน์ไลท์ หน้าต่างที่ผนังมีขอบเป็นสีดำที่โดดเด่น เป็นทั้งช่องทางระบายอากาศที่ดี และรับแสงช่วยให้ภายในสว่าง

ห้องน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่สำคัญของบ้าน ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายสวยโทนสีเทา ผนังกระเบื้องสีขาวคาดด้วยสีน้ำตาลครีม โซนอาบน้ำมีฉากกั้น สุขภัณฑ์ที่หลากหลายถูกติดตั้งไว้ตามจุดต่างๆอย่างลงตัว และที่ขาดไม่ได้คือช่องลมระบายอากาศ

สุดท้ายจบลงที่ห้องครัว ตั้งอยู่โซนหลังติดกับห้องน้ำ ห้องนี้มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง เคาน์เตอร์ทรงตัวแอลที่สร้างไว้ ติดตั้งซิงค์ล้างจานไว้ด้านบน ส่วนด้านล่างออกแบบให้เป็นตู้เก็บของ ผนังบริเวณนั้นกรุทับด้วยกระเบื้องที่มีสีสันสดใส และในขณะประกอบอาหาร มีทั้งหน้าต่างและประตูหลังบ้านที่เป็นช่องทางในการระบายอากาศ

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้กับบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

เบอร์โทร : 0823771439
Line ID : khomsan1982

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Khomsan Wattanaklang