แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็ก กะทัดรัดน่าอยู่ ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

บ้าน เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ไม่ว่าบ้านจะสร้างมาด้วยสไตล์ไหน มีขนาดเท่าไหร่ ยังไงบ้านก็เป็นสถานที่สำคัญ ในการสร้างแต่ละครั้งต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อให้บ้านออกมาสวย น่าอยู่ ใช้งบได้อย่างคุ้มค่า ลองมาชมแนวทางการสร้างบ้านหลังนี้เพื่อเป็นตัวอย่างกันค่ะ

บ้านหลังนี้มีขนาดชั้นเดียว เป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นสีเทาอ่อนตัดโทนเข้ม เจ้าของบ้านคือคุณ Vivan Jantee งบก่อสร้างเฉพาะตัวบ้านจบที่ 450,000 บาท (ไม่รวมเทพื้นรอบตัวบ้าน พื้นด้านหลัง และที่ต่อหลังคายื่นออกไป) โดยภายในสร้างเป็น 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ และ 1 ห้องโถงใหญ่ บ้านหลังนี้ยกพื้น 60 ซม. ส่วนพิกัดก่อสร้างตั้งอยู่ที่ จังหวัดพิษณุโลก

บรรยากาศรอบบ้านดูเงียบสงบและน่าอยู่ หลังคาที่โดดเด่น ออกแบบให้เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลัง และมุงด้วยเมทัลชีท รอบๆติดตั้งฝ้าชายคาไว้เป็นอย่างดี ตัวบ้านโทนสีเทาอ่อน ตัดด้วยสีเทาเข้มของไม้ฝาเฌอร่าที่กรุทับบริเวณใต้ชายคา เฉลียงขนาดกะทัดรัดหน้าบ้าน ปูพื้นด้วยกระเบื้องโทนน้ำตาลอย่างโดดเด่น ส่วนประตูใหญ่เข้าบ้าน และหน้าต่าง เลือกใช้เป็นบานกระจกใสขอบบัวสีขาวที่ทันสมัย และง่ายต่อการเปิดใช้งาน

พื้นรอบบ้าน เทคอนกรีตเป็นฟุตบาทเพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด หลังบ้านที่ต่อหลังคายื่นออกมา มีขนาด 4.5×8 เมตร เหมาะสำหรับใช้เป็นพื้นที่ครัวหลังบ้าน ส่วนประตูที่ใช้เปิดออกมาเป็นบานไม้สีขาวที่แข็งแรง และตัดกับสีผนังได้อย่างลงตัว

ต่อมาเป็นส่วนภายในของบ้าน มีห้องโถงกว้างที่สว่างและน่าอยู่ พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องลายไม้โทนน้ำตาลที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผนังสีขาวสว่างมีบัวพื้นเป็นไม้สีน้ำตาลเข้ม ส่วนฝ้าเพดานเลือกใช้เป็นแบบเรียบสีขาว ห้องนี้ของบ้าน เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน ทำกิจกรรมร่วมกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือน

ห้องนอนที่สร้างไว้ด้านข้าง ภายในออกแบบเน้นความเรียบง่าย และตกแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถงทั้งสิ้น เป็นห้องขนาด 3×3.3 เมตร และ 3×4 ม. มีเฟอร์นิเจอร์บางส่วนมาจัดวางไว้ ส่วนหน้าต่างกระจกใสตามผนัง เป็นช่องทางระบายอากาศที่ดี และหากมีผ้าม่านที่มีสีสันมาแขวนไว้ คงเพิ่มความสดใสให้ภายในน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

สุดท้ายจบลงที่ห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งห้องที่สำคัญของบ้าน ทั้งพื้นและผนังกรุทับด้วยกระเบื้องทั้งสิ้น ซึ่งออกเป็นโทนสีเทาสว่าง มีการก่อฉากเพื่อแบ่งโซนการใช้งานอย่างชัดเจน ตามจุดต่างๆติดตั้งสุขภัณฑ์ไว้ครบ และที่ขาดไม่ได้คือช่องลมระบายอากาศ

จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าไอเดียการสร้างบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้รับออกแบบหรือสร้างบ้านแต่อย่างใด เพียงแค่นำเสนอให้เป็นตัวอย่างเท่านั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือสนใจ ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Vivan Jantee