ตัวอย่างบ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอย 81.5 ตารางเมตร

การสร้างบ้านคือการทำงานที่ต้องวางแผนอย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องงบประมาณ วัสดุที่จะนำมาใช้ หรือแม้กระทั่งผู้ก่อสร้างหรือช่างรับเหมา เพราะทุกอย่างต้องไปด้วยกันได้ จึงจะทำให้การสร้างบ้านประสบผลสำเร็จตามที่คาดหมาย

สำหรับบ้านหลังนี้สร้างมาด้วยสไตล์โมเดิร์น เป็นบ้านชั้นเดียวที่มีฟังก์ชันการใช้งานครบ ได้แก่ 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องครัว พร้อมระเบียงนั่งเล่นหน้าบ้าน และโรงจอดรถ โดยทั้งหมดมีพื้นที่ใช้สอย 81.5 ตารางเมตร จบด้วยงบก่อสร้างประมาณ 580,000 บาท (ราคานี้ไม่รวมสุขภัณฑ์) พิกัดของบ้านตั้งอยู่ที่ บ้านท่าลาดขาว อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

ลักษณะภายนอกของบ้าน มีหลังคาเป็นทรงเพิงแหงนที่คุ้นตา จากนั้นลาดเอียงไปด้านหลัง พร้อมมุงด้วยเมทัลชีท รอบๆติดตั้งฝ้าชายคาอย่างดี ตัวบ้านโทนสีเทา บริเวณใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝาเฌอร่าสีน้ำตาล ส่วนหน้าบ้านมีเหล็กกล่องยาวสีดำที่โดดเด่น ระเบียงที่ต่อหลังคายื่นออกมา มีม้านั่งที่สร้างไว้รอบๆ ตรงกลางเสากรุทับด้วยกระเบื้องหินทราย และด้านบนติดตั้งโคมไฟสีดำไว้

โรงจอดรถที่สร้างไว้ด้านข้าง มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง ปูพื้นด้วยกระเบื้องอย่างดี รอบฝ้าใต้มีไม้ระแนงน้ำตาลเสริมที่ยาวไปถึงระเบียง ตัวบ้านยกพื้นเล็กน้อย ส่วนพื้นรอบๆเทคอนกรีตเป็นฟุตบาท เพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด

ประตูหน้าบ้านและหน้าต่าง เลือกใช้เป็นบานกระจกใสขอบบัวสีขาวที่ทันสมัย และง่ายต่อการเปิดใช้งาน ส่วนหลังบ้านมีประตูบานไม้ที่ติดตั้งไว้ เพื่อใช้เปิดระบายอากาศภายใน หรือใช้เป็นอีกหนึ่งช่องทางเข้า-ออกบ้านได้อย่างง่ายดาย

ภายในบ้าน จุดแรกที่เปิดประตูเข้ามาเจอคือห้องรับแขก ที่สว่างและน่าอยู่ พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องลายไม้ที่มันวาว ผนังสีฟ้าเทาตัดฐานขอบล่างด้วยบัวไม้น้ำตาล ส่วนฝ้าเพดานหลุมสีขาว มีไฟดาวน์ไลท์ที่ฝังไว้ตามมุมห้องอย่างสว่าง ห้องนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน ทำกิจกรรมร่วมกัน

ต่อมาเป็นห้องนอน ทั้งสองห้องตั้งอยู่ติดกัน โดยีประตูทางเข้าเป็นบานไม้โทนเข้มที่แข็งแรง และตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน พื้นห้องยังคงเป็นกระเบื้องลายไม้ ผนังทาทับด้วยสีเทา และฝ้าเพดานเลือกใช้เป็นแบบเรียบสีขาว หน้าต่างบานกระจกตามผนัง เป็นช่องทางระบายอากาศที่ดี และรับแสงช่วยให้ภายในสว่าง

ห้องน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่สำคัญของบ้าน พื้นห้องปูกันลื่นด้วยกระเบื้องโทนสีเทา ผนังใช้เป็นแบบเรียบสีดำ และด้านบนเป็นโทนสว่างที่มีลวดลายน่ารัก ตรงกลางห้องก่อฉากเพื่อแบ่งโซนการใช้งานอย่างชัดเจน และติดตั้งสุขภัณฑ์ไว้ตามจุดต่างๆอย่างลงตัว

สุดท้ายจบลงที่ห้องครัว เป็นห้องที่อยู่โซนหลัง พื้นที่ใช้สอยกว้าง เคาน์เตอร์ยาวที่สร้างไว้ติดผนัง มีซิงค์ล้างจานติดตั้งไว้ด้านบน ส่วนด้านล่างออกแบบให้เป็นตู้เก็บของ ผนังบริเวณนั้นกรุทับด้วยกระเบื้องที่มีลวดลายน่ารัก และในขณะประกอบอาหาร มีทั้งหน้าต่างและประตูหลังบ้านที่เป็นช่องทางระบายอากาศ

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ในการออกแบบและสร้างบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

เบอร์โทร 085-630-1572 (ช่างหนึ่ง)
ID LINE 085-630-1572

ขอบคุณที่มา: เพจ หวาน เจี๊ยบโคราช