แบบบ้านชั้นเดียวสไตล์ชนบท ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก

การสร้างบ้านที่มีองค์ประกอบมากมาย จำเป็นต้องมีแบบหรือตัวอย่างเพื่อใช้เป็นแนวทางในการสร้าง ให้บ้านออกมาตามที่คาดหมาย อีกทั้งยังเป็นการวางแผนขั้นที่สำคัญ เพราะแบบบ้านมีความเชื่อมโยงไปถึงเรื่องงบประมาณที่ต้องใช้ ประเภทของวัสดุ ทีมผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือระยะเวลาที่ต้องใช้ เพราะการสร้างบ้านไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะสร้างเสร็จภายในวันเดียว

สำหรับบ้านชั้นเดียวหลังนี้ สร้างมาด้วยสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านที่ผู้คนรู้จักกันอย่างแพร่หลาย ขนาดของบ้านคือ 7*13 เมตร ฟังก์ชันการใช้งานมีครบ ได้แก่ 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง และ 1 ห้องครัว และระเบียงหน้าบ้าน โดยใช้งบก่อสร้างประมาณ 650,000 บาท ผลงานการสร้างบ้านหลังนี้เป็นของ ฐิตาภาการก่อสร้าง ตัวบ้านตั้งอยู่ที่ บ้านกอตง ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

บรรยากาศรอบบ้านดูเงียบสงบ และน่าอยู่ หลังคาบ้านเป็นทรงเพิงแหงนที่คุ้นตา ซึ่งลาดเอียงไปด้านหลัง และมุงด้วยเมทัลชีทสีน้ำตาล รอบๆติดตั้งฝ้าชายคาอย่างดี ตัวบ้านโทนสีฟ้าเทา บริเวณใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝาเฌอร่าสีน้ำตาล และตัดด้วยบัวปูนสีขาว พื้นรอบบ้านเทคอนกรีตเป็นฟุตบาท เพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด

ระเบียงหน้าบ้านที่ต่อหลังคายื่นออกมา มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง เป็นระเบียงแบบเปิด ไม่มีอะไรกั้น ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน หรือรับลมเย็นๆ เสาโชว์ด้านหน้ามีโคมไฟสีขาวประดับไว้ด้านบน ส่วนฐานด้านล่างกรุทับด้วยกระเบื้องลายอิฐน้ำตาลอย่างโดดเด่น

ประตูหน้าบ้านเป็นบานกระจกใส ภายนอกแต่งขอบด้วยบัวปูนสีขาวอีกที ภายในบ้านมีห้องโถงกว้าง โดยปูพื้นด้วยกระเบื้องลายหินอ่อนสีขาว ผนังสีเทาตัดฐานขอบล่างด้วยบัวไม้น้ำตาล สำหรับฝ้าเพดานเลือกใช้แบบหลุม และรอบๆฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมไว้ ห้องนี้กว้าง เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน ทำกิจกรรมร่วมกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือน

ห้องนอนที่สร้างไว้ด้านข้าง ประตูทางเข้าเป็นบานไม้น้ำตาลที่แข็งแรง และตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน ภายในห้องนอนตกแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง ยกเว้นฝ้าเพดานที่เป็นแบบเรียบ หน้าต่างบานกระจก นอกจากจะติดตั้งเหล็กดัดไว้แล้ว ยังมีการแขวนผ้าม่านไว้แล้วอย่างลงตัว

ห้องน้ำ สุขภัณฑ์ที่หลากหลายถูกติดตั้งไว้ในจุดที่ลงตัว พื้นห้องและผนังกรุทับด้วยกระเบื้องทั้งสิ้น โดยพื้นเป็นโทนน้ำตาล และผนังใช้สีขาวสลับกับสีดำ

สุดท้ายจบลงที่ห้องครัว ตั้งอยู่โซนด้านหลังของตัวบ้าน ห้องนี้เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง เคาน์เตอร์ครัวสีดำตรงมุมห้องสะดวกต่อการใช้งาน โดยที่ด้านบนติดตั้งซิงค์ล้างจานไว้ และด้านล่างเลือกใช้เป็นนตู้เก็บของ ผนังบริเวณเคาน์เตอร์กรุทับด้วยกระเบื้องน้ำตาล และในขณะประกอบอาหาร สามารถเปิดระบายอากาศได้ทั้งทางหน้าต่าง และประตูไม้ที่เปิดออกไปยังหลังบ้าน

จบไปแล้วนะคะกับการนำเสนอแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ออกแบบและสร้างออกมาได้อย่างลงตัว ดังนั้นหากใครที่ชื่นชอบ อยากมีบ้านหลังสวยๆแบบนี้ไว้ครอบครอง ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก วสุพล สแตนเลส