แบบบ้านโมเดิร์นกะทัดรัด ออกแบบลงตัว พื้นที่ใช้สอย 62 ตร.ม. ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

เพราะบ้านคือสถานที่สำคัญ สถานที่พักอาศัย และเป็นจุดศูนย์รวมของคนในครอบครัว ดังนั้นการสร้างสถานที่สำคัญแบบนี้จึงต้องมีความพร้อม รอบคอบ และกว่าจะลงมือสร้างต้องผ่านกระบวนการออกแบบ วางแผนเป็นอย่างดี ดังนั้นวันนี้เราจึงมีบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังหนึ่งมานำเสนอให้รู้จัก

บ้านโมเดิร์นหลังนี้มีเพียงชั้นเดียว ขนาดของบ้านเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก ซึ่งถูกส่งมอบให้เจ้าของเป็นที่เรียบร้อย ณ บ.ยางคำ อ.สว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร พื้นที่ของบ้าน 62 ตารางเมตร แบ่งใช้สอยอย่างเกิดประโยชน์ ได้แก่ 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว และระเบียงหน้าบ้าน โดยใช้งบประมาณ 650,000 บาท ซึ่งเป็นผลงานจาก ช่างชัยอุดรธานี (Chaiya Saenthon)

ลักษณะภายนอกของบ้าน ออกแบบหลังคาให้เป็นทรงเพิงแหงนต่างระดับ ลาดเอียงไปด้านหลัง และมุงด้วยเมทัลชีทสีน้ำเงิน รอบๆติดตั้งฝ้าชายคาอย่างดี ตัวบ้านโทนสีน้ำเงินเทา บริเวณใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝาสีส้มสดใส  ด้านหน้าแต่งเสริมด้วยกระเบื้องอิฐน้ำตาล และที่โดดเด่นตรงมุมบ้านคือระแนงยาวสีส้ม

บ้านหลังนี้ยกพื้นสูงพอประมาณ พื้นรอบๆเทคอนกรีตไว้ เพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรงและง่ายต่อการทำความสะอาด ระเบียงหน้าบ้านที่ต่อหลังคายื่นออกมา ปูพื้นด้วยกระเบื้องน้ำตาล รวมถึงเสาโชว์ด้านข้างที่เป็นโครงสร้างของหลังคา สำหรับประตูทางเข้าเลือกใช้เป็นบานกระจกขอบสีขาว และเป็นเช่นเดียวกับหน้าต่างรอบบ้าน

ภายในบ้าน จุดแรกที่เปิดประตูเข้ามาเจอคือห้องโถงรับแขก พื้นห้องนี้ปูทับด้วยกระเบื้องมันวาวสีน้ำตาลอ่อน ผนังสีขาวแต่งฐานขอบล่างด้วยบัวไม้สีเทา และฝ้าเพดานหลุมเพิ่มขอบด้วยโทนน้ำตาลอย่างโดดเด่น ห้องนี้เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน หรือรองรับแขก เพราะทั้งสว่าง และอากาศปลอดโปร่ง

ห้องนอน ทั้งสองห้องตั้งอยู่ติดกันบริเวณด้านข้างของห้องโถง โดยภายในทั้งสองออกแบบเน้นความเรียบง่าย ผนังใช้สีขาว กระเบื้องปูพื้นเป็นโทนน้ำตาล และฝ้าเพดานเลือกใช้แบบเรียบ หน้าต่างที่เป็นช่องทางระบายอากาศ หากมีผ้าม่านที่มีสีสันมาแขวนไว้ นอกจากจะช่วยบดบังแสงแดด ยังพิ่มความน่าอยู่ให้ภายในได้มากยิ่งขึ้น

ห้องครัว หรือจุดทำอาหาร ถูกแบ่งให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง เพราะต้องเผื่อสถานที่ให้กับการทำอาหารด้วย เคาน์เตอร์ที่สร้างไว้ ตั้งยาวอยู่ติดกับผนัง โดยที่ด้านบนปูทับด้วยกระเบื้องสีดำ และติดตั้งซิงค์ล้างจาน และด้านล่างใช้งานเป็นตู้เก็บของ ผนังบริเวณนั้นกรุทับด้วยกระเบื้อง และห้องนี้มีประตูเพื่อเปิดออกไปยังนอกบ้านได้

สุดท้ายเป็นห้องน้ำ ติดตั้งสุขภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน เช่น ชักโครก ฝักบัว และอ่างล้างมือ เป็นต้น โดยผนังห้องกรุทับด้วยกระเบื้องสีน้ำตาลครีมกับสีขาว และปูพื้นด้วยกระเบื้องลายสานสีเทา เพื่อช่วยกันลื่น

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้กับบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Chaiya Saenthon