ตัวอย่างบ้านชั้นเดียว สไตล์โมเดิร์น พื้นที่ใช้สอย 62 ตร.ม. ขนาด 2 ห้องนอน 1ห้องน้ำ

เชื่อว่าการสร้างบ้านเป็นอีกหนึ่งความใฝ่ฝันของใครหลายๆคน ไม่ว่าบ้านจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ การเริ่มต้นสร้างบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากบ้านหนึ่งหลังมีองค์ประกอบมากมาย ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากนำเสนอบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังหนึ่งให้เพื่อเป็นแนวทาง

โดยบ้านหลังนี้ นอกจากจะถูกสร้างมาด้วยรูปแบบโมเดิร์นที่ทันสมัย ยังมีสีสันสดใส ขนาดของบ้านเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก ซึ่งภายในประกอบด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว และมีระเบียงหน้าบ้านที่เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อน พื้นที่ใช้สอยของบ้านมี 62 ตารางเมตร งบก่อสร้างจบที่ 600,000 บาท จากผลงานของ สมฤทัย วิชัยวงค์  ที่ได้สร้างบ้านหลังนี้ไว้ ณ บ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี

ลักษณะภายนอกของบ้าน มีผนังเป็นสีฟ้าอ่อนๆ ที่แต่งเสาและฐานขอบล่างด้วยสีน้ำเงิน รวมถึงไม้ฝาเฌอร่าที่กรุทับผนังบริเวณใต้ชายคา ต่อมาเพิ่มระแนงยาวสีส้ม และบัวหน้าต่างบริเวณนั้น เพื่อเพิ่มสีสันให้ตัวบ้านมากยิ่งขึ้น หลังคาบ้านทรงเพิงแหงนมุงด้วยเมทัลชีท และเลือกใช้ฝ้าที่มีรูระบายอากาศ สำหรับฝ้าชายคา

รูปทรงของบ้านสวยงาม พื้นรอบๆเทคอนกรีตเป็นฟุตบาท เพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด ส่วนบรรยากศรอบบ้านดูเงียบสงบ และน่าอยู่

ระเบียงหน้าบ้านที่ต่อหลังคายื่นออกมา เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน และรับลมเย็นๆ เพราะรอบๆมีม้านั่งสีดำที่สรางไว้ ตรงพื้นและบันได ปูทับด้วยกระเบื้องโทนน้ำตาลหลากเฉดสี ฝ้าเพดานมีไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมฝังไว้ ส่วนประตูเข้าบ้านและหน้าต่าง เลือกใช้เป็นบานกระจกขอบบัวสีขาวที่ทันสมัย และเปิดใช้งานง่าย

ภายในบ้าน จุดแรกที่เปิดประตูเข้ามาเจอคือห้องโถงรับแขก พื้นห้องนี้ปูทับด้วยกระเบื้องมันวาวสีน้ำตาล ผนังสีเทาแต่งฐานขอบล่างด้วยบัวไม้ออกโทนสีฟ้า และเลือกใช้ฝ้าเพดานหลุม พร้อมประดับไฟดาวน์ไลท์ให้พร้อมต่อการใช้งาน ห้องนี้สว่าง และอากาศปลอดโปร่ง

ห้องนอน ประตูห้องเป็นบานไม้น้ำตาลที่ตัดด้วยสีดำอย่างโดดเด่น ภายในออกแบบเน้นความเรียบง่าย โดยแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง ยกเว้นฝ้าเพดานที่เป็นแบบเรียบฝังไฟดาวน์ไลท์ หน้าต่างตามผนังมีขนาดต่างกัน เป็นช่องทางระบายอากาศที่ดี ทั้งนี้ยังมีบานมุ้งลวดติดตัังไว้ เพื่อช่วยป้องกันการเข้ามาของสัตว์ร้าย

ห้องน้ำ อีกหนึ่งจุดที่สำคัญของบ้าน ประตูห้องมีสีสันและลวดลายที่น่ารัก พื้นห้องและผนังกรุทับด้วยกระเบื้องเรียบสีเทา กับสีน้ำตาล ตามจุดต่างๆติดตั้งสุขภัณฑ์ที่ครบครัน เช่น ชักโครก ฝักบัว อ่างล้างมือ และยังมีช่องลมระบายอากาศขนาดใหญ่ เพื่อให้ภายในน่าอยู่

สุดท้ายเป็นด้านหลังของบ้าน ประตูไม้น้ำตาลที่ติดตั้งไว้ ตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน และสะดวกสบายต่อการเข้า-ออกจากโซนด้านหลัง

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ในกับบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก สมฤทัย วิชัยวงค์