ตัวอย่างบ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น พื้นที่ใช้สอย 81 ตร.ม. ขนาด 3 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

ในยุคข้าวยากหมากแพง การสร้างบ้านที่ต้องใช้งบประมาณค่อนข้างมากนั้น คงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายๆคน แต่อย่างไรก็ตามการสร้างบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะต้องใช้งบเท่าไหร่ และสร้างยากแค่ไหน ทางเพจของเราขอเป็นกำลังใจให้ และนำเสนอแบบบ้านสวยหลังนี้ให้ทุกคนเพื่อใช้เป็นแนวทางการตัดสินใจ

สำหรับบ้านสวยหลังนี้ ตั้งเด่นอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ตัวบ้านมีขนาดชั้นเดียว ยกพื้นสูงพอประมาณ สร้างมาด้วยสไตล์โมเดิร์นอย่างที่หลายๆคนรู้จัก พื้นที่ใช้สอยมีทั้งหมด 81 ตารางเมตร ฟังก์ชันภายในประกอบด้วย 3 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถงรับแขก 1 ห้องครัว และระเบียงยาวหน้าบ้าน งบก่อสร้างอยู่ที่ 750,000 บาท (รวมค่าของและค่าแรงช่าง) ซึ่งเป็นผลงานจาก ช่างรส บ้านสวย 

พิกัดของบ้านตั้งอยู่ที่ บ้านสามขา อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี หลังคาโดดเด่นเป็นทรงเพิงแหงนต่างระดับ และมุงด้วยเมทัลชีทสีน้ำเงิน รอบๆติดตั้งฝ้าชายคาย่างดี ตัวบ้านโทนสีเทา แต่งฐานขอบล่างและไม้ฝาใต้ชายคาด้วยสีน้ำเงินเทา บรรยากาศรอบบ้านเงียบสงบและน่าอยู่ พื้นรอบๆเทคอนกรีต เพื่อช่วยเสริมความแข็งแรงให้ฐาน อีกทั้งยังช่วยกันผนังไม่ให้สกปรก

พื้นที่หน้าบ้าน ต่อหลังคายื่นออกมาเพื่อสร้างเป็นระเบียงยาว จุดนี้โดดเด่นด้วยระแนงยาวสีส้ม ที่เพิ่มสีสันให้ตัวบ้านสดใส รอบระเบียงกั้นด้วยเหล็กระแนงสีดำ ตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องโทนน้ำตาล เสาที่เป็นโครงสร้างกรุเสริมตรงกลางด้วยกระเบื้องโทนน้ำตาล และติดตั้งโคมไฟเหมือนฝ้าเพดาน ส่วนประตูหน้าบ้านและหน้าต่างเป็นบานกระจกที่ทันสมัย ซึ่งเปิดใช้งานง่าย

จากประตูหน้าบ้าน เปิดเข้ามาภายในจะเห็นเป็นห้องโถงขนาดกว้าง ที่สว่าง และอากาศปลอดโปร่ง ดังนั้นจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน ทำกิจกรรมร่วมกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือน พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องลายหินอ่อน ผนังสีครีมแต่งขอบล่างด้วยบัวไม้ ฝ้าเพดานหลุมแต่งขอบด้านในด้วยสีเทาเข้ม พร้อมทั้งติดตั้งโคมไฟตามจุดต่างๆ เพื่อให้ห้องสว่างอย่างทั่วถึง

ห้องนอน ประตูหน้าห้องเลือกใช้บานไม้สีน้ำตาลเข้ม ภายในออกแบบและตกแต่งเน้นความเรียบง่าย โดยแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง ยกเว้นฝ้าเพดานที่เป็นแบบเรียบฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลม หน้าต่างมีขนาดต่างกัน นอกจากจะเป็นช่องทางระบายอากาศที่ดี ยังรับแสงธรรมชาติให้ภายในสว่าง ไม่เหม็นอับ

ห้องน้ำ ประตูทางเข้าเป็นลายดอกไม้สีขาว ซึ่งตัดกับโทนสีภายในได้อย่างชัดเจน เพราะภายในกรุผนังด้วยกระเบื้องน้ำตาล และพื้นปูทับด้วยกระเบื้องสีเทาเข้ม เพื่อความเป็นสัดส่วน และสะดวกต่อการใช้งาน จึงก่อผนังตรงกลางเพื่อเป็นฉากกั้นอาบน้ำ และติดตั้งสุขภัณฑ์ตามจุดต่างๆอย่างครบครัน

สุดท้ายเป็นห้องครัว ตั้งอยู่โซนด้านหลังของบ้าน ห้องนี้มีพื้นที่ใช้สอยขนาดพอเหมาะ เคาน์เตอร์ครัวทรงตัวแอลที่ก่อไว้ ปูท็อปด้วยกระเบื้องสีดำและติดตั้งซิงค์ล้างจาน ส่วนด้านล่างเป็นตู้เก็บของ กรุทับด้วยกระเบื้องสีขาว ผนังบริเวณเคาน์เตอร์กรุเสริมด้วยกระเบื้องอีกที และมีหน้าต่างกับประตูเป็นช่องทางระบายอากาศ โดยที่ภายนอกของประตูไม้บานนี้ คือหลังบ้านนั่นเอง

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบได้อย่างลงตัว ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ในการออกแบบและสร้างบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก ช่างรส บ้านสวย