แบบบ้านชั้นเดียวงบประหยัด พื้นที่ใช้สอย 60 ตร.ม. ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

เพราะบ้านคือสถานที่สำคัญ สถานที่พักอาศัย และเป็นจุดศูนย์รวมของคนในครอบครัว ดังนั้นการสร้างสถานที่สำคัญแบบนี้จึงต้องมีความพร้อม รอบคอบ และกว่าจะลงมือสร้างต้องผ่านกระบวนการออกแบบ วางแผนเป็นอย่างดี ดังนั้นวันนี้เราจึงมีบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังหนึ่งมานำเสนอให้รู้จัก

บ้านหลังนี้มีสีสันสดใส ทั้งภายนอกและภายใน โดยใช้สีฟ้าตัดสีส้มที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี พื้นที่ของบ้าน 60 ตารางเมตร แบ่งใช้สอยอย่างเกิดประโยชน์ ได้แก่ 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว และหน้าบ้านต่อหลังคาเพื่อสร้างเป็นระเบียงพร้อมม้านั่ง บ้านหลังนี้เป็นของคุณหลอด ตั้งอยู่ที่ อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร และเป็นผลงานก่อสร้างจาก ทีมงานช่างวิลาศ นั่นเอง

ลักษณะภายนอกของบ้าน ออกแบบหลังคาให้เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลัง และมุงเมทัลชีทสีน้ำเงิน ฝ้าชายคาเลือกใช้แบบมีรูระบายอากาศ ตัวบ้านโทนสีฟ้าสดใส ตัดด้วยสีส้มของไม้ฝาที่กรุทับบริเวณใต้ชายคา ตัวบ้านยกพื้นสูงเล็กน้อย พื้นรอบๆเทคอนกรีตเป็นฟุตบาทเพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด

หน้าบ้านต่อหลังคายื่นออกมา เพื่อสร้างเป็นระเบียง บ้านหลังนี้มีบรรยากาศโดยรอบที่น่าอยู่ อีกทั้งยังเงียบสงบ เพราะใกล้ชิดกับธรรมชาติ ดังนั้นรอบระเบียงจึงมีการติดตั้งม้านั่งไว้เอ็นหลังพักกาย ตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องโทนน้ำตาล ตรงกลางเสากรุทับด้วยกระเบื้องหินทราย และด้านบนติดตั้งโคมไฟไว้ ส่วนประตูเข้าบ้านและหน้าต่าง เป็นบานกระจกใสขอบบัวสีขาวที่ทันสมัย และเปิดใช้งานง่าย

ภายในบ้านมีห้องโถงยาว ที่จัดวางเก้าอี้โซฟาไว้นั่งพักผ่อนและรองรับแขก พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องเรียบสีน้ำตาล ผนังสีฟ้าอ่อนๆแต่งขอบล่างด้วยบัวไม้ ส่วนฝ้าเพดานหลุม เพิ่มขอบด้วยสีม่วงสดใส และตรงกลางติดตั้งโคมไฟสวยหรู ที่พร้อมส่องแสงสว่างทั่วห้อง ส่วนห้องนอนตั้งอยู่ด้านข้าง ประตูใช้บานไม้น้ำตาล

ห้องน้ำ ตั้งอยู่ตรงมุมด้านหลัง พื้นที่ภายในห้องมีขนาดพอเหมาะ พื้นห้องปูกันลื่นด้วยกระเบื้องเรียบสีเทา ผนังใช้สีขาวคาดด้วยสีดำ ต่อมาก่อผนังตรงกลางเพื่อใช้เป็นฉากกั้นอาบน้ำ ติดตั้งสุขภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมถึงพัดลมระบายอากาศ

ส่วนห้องครัว ตั้งอยู่ด้านข้างของบ้าน สามารถเข้าจากหน้าบ้านด้วยประตูไม้สีขาว ภายในห้องนี้อากาศปลอดโปร่ง เพราะผนังด้านบนเป็นไม้ระแนงสีส้ม พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องน้ำตาล เคาน์เตอร์ยาวที่ดำที่ก่อไว้ใช้งาน ตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ในการออกแบบและสร้างบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เพจ รับเหมาสร้างบ้าน ช่างวิลาศ