ตัวอย่างบ้านชั้นเดียว สไตล์โมเดิร์น พื้นที่ใช้สอย 86 ตร.ม. ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

“บ้าน” เป็นที่พักอาศัย หนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ไม่ว่าบ้านจะสร้างมาด้วยสไตล์ไหน หรือมีขนาดเท่าไหร่ ยังไงบ้านก็เป็นสถานที่สำคัญ และควรค่าแก่การให้ความสำคัญ โดยเฉพาะตั้งแต่เริ่มวางแผนก่อสร้าง จนกระทั่งดูแลรักษาหลังจากที่สร้างเสร็จ

สำหรับบ้านหลังนี้สร้างมาด้วยสไตล์โมเดิร์น ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียว น่าอยู่ เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก ฟังก์ชันการใช้งานประกอบด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องครัว พร้อมระเบียงข้างบ้าน โดยทั้งหมดมีพื้นที่ใช้สอย 86 ตารางเมตร และใช้งบในการสร้าง 650,000 บาท (ไม่รวมสุขภัณฑ์) จากผลงานของ ทีมงานหวานเจี๊ยบ ที่สร้างบ้านหลังนี้ไว้ ณ บ้านเสมาทอง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา

ลักษณะภายนอกของบ้าน เริ่มจากหลังคาที่ออกแบบให้เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลังและมุงเมทัลชีท รอบๆติดตั้งฝ้าชายคาอย่างดี ซึ่งมีขอบเป็นสีส้มสดใส ตัวบ้านสีเทาล้วนมีเสน่ห์และน่าค้นหา บริเวณใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝาซึ่งเป็นสีเทาเหมือนกัน ตัวบ้านยกพื้นสูง พื้นรอบๆเทคอนกรีตเป็นฟุตบาทเพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด

ระเบียงที่ต่อหลังคายื่นออกมาด้านหน้า ยาวไปถึงด้านข้างของบ้าน ดังนั้นจึงมีพื้นที่ใช้สอยกว้าง พื้นจุดนี้ปูทับด้วยกระเบื้องลายไม้สีเทาน้ำตาล ฝ้าเพดานฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมไว้ ใต้ชายคาเสริมด้วยไม้ระแนงให้มีลูกเล่นมากยิ่งขึ้น เสาที่เป็นโครงสร้างกรุเสริมตรงกลางด้วยกระเบื้องหินทราย และด้านบติดตั้งโคมไฟไว้ สำหรับประตูหน้าบ้านกับหน้าต่าง เป็นกระจกใสที่มีบัวรอบๆเป็นสีขาว ส่วนประตูด้านข้างใช้บานไม้สีขาว ที่เปิดเข้าไปถึงจุดของห้องครัว

ต่อมาเป็นภายในบ้าน มีห้องโถงรับแขกที่แบ่งสร้างให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง สว่าง และน่าอยู่ พื้นห้องนี้ปูทับด้วยกระเบื้องลายหินอ่อน ผนังสีฟ้าสดใสตัดฐานขอบล่างด้วยวงกบไม้สีดำ ส่วนฝ้าเพดานเลือกใช้แบบหลุม ตามมุมฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลม และตรงกลางติดตั้งโคมไฟสวย และมีแสงไฟส่องสว่างทั่วห้อง

ห้องนอน ตั้งอยู่ติดกัน ประตูทางเข้าเลือกใช้บานไม้น้ำตาลที่มีวงกบสีดำ ซึ่งตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน ภายในทั้งสอง ออกแบบเน้นความเรียบง่าย ซึ่งเป็นสไตล์เดียวกับห้องโถงยกเว้นฝ้าเพดานที่เป็นแบบเรียบ หน้าต่างกระจกใสตามผนังมีขอบเป็นอลูมิเนียมสีขาว นอกจากจะใช้เปิดระบายอากาศ ยังรับแสงธรรมชาติให้ภายในสว่าง ไม่เหม็นอับ

ห้องครัว เป็นครัวสมัยใหม่ เคาน์เตอร์ใหญ่ที่สร้างไว้ใช้งานมีความโดดเด่น ด้านบนเคาน์เตอร์ติดตั้งซิงค์ล้างจานสแตนเลสไว้ ส่วนด้านล่างดีไซน์ให้เป็นตู้เก็บของ กระเบื้องปูพื้นมีฐานเป็นสีขาวและลายจุดสีดำ ส่วนผนังโทนสีฟ้ากรุทับด้วยกระเบื้องในบางส่วน และติดตั้งหน้าต่างบานใหญ่ เพื่อเปิดระบายอากาศขณะประกอบอาหาร

ห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งจุดที่สำคัญ ตรงกลางก่อผนังแบ่งกั้นโซนแห้งและเปียก พื้นห้องปูกันลื่นด้วยกระเบื้องลายสวยโทนสีเทา ผนังกรุทับด้วยกระเบื้องสีดำ และโทนสว่างที่มีสีสันและลวดลายน่ารัก ห้องนี้มีสุขภัณฑ์การใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงช่องลมขนาดใหญ่เพื่อเปิดระบายอากาศให้ถ่ายเทสะดวก

สุดท้ายเป็นด้านหลังของบ้าน มีประตูไม้สีขาวที่ภายนอกสร้างมาพร้อมบันได เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ในการออกแบบและสร้างบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

สนใจติดต่อ : 085-6301572 (ช่างหนึ่ง)

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก ช่างหนึ่ง หวานเจี๊ยบ