แบบบ้านโมเดิร์นกะทัดรัด พื้นที่ใช้สอย 60 ตร.ม. ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

ในการสร้างบ้านที่เป็นที่อยู่อาศัยหลัก ควรยึดตามสํานวนสุภาษิตไทยที่ว่า “ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ผูกอู่ตามใจผู้นอน” เพราะท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าบ้านจะดีหรือไม่อย่างไร คนที่ได้รับผลมากที่สุดก็คือเจ้าของหรือผู้ที่อาศัยภายใน สำหรับใครที่กำลังมองหาแบบบ้าน วันนี้เรามีบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวมาฝาก

โดยบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานของช่างคมสัน (Khomsan Wattanaklang) ตัวบ้านมีชั้นเดียว สร้างมาด้วยสไตล์โมเดิร์นและตกแต่งด้วยสีเขียวสดใส พื้นที่ของบ้าน 60 ตารางเมตร แบ่งใช้สอยอย่างเกิดประโยชน์ ได้แก่ 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องครัว และระเบียงนั่งเล่นหน้าบ้าน ซึ่งใช้งบก่อสร้างรวมค่าของและค่าแรงช่าง 540,000 บาท สำหรับพิกัดของบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ที่ บ้านตะแกรง ต.หลุ่งตะเคียน อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น เชิญติดตามรับชมได้เลยค่ะ

ลักษณะภายนอกของบ้าน ออกแบบหลังคาให้เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลังมุงเมทัลชีทสีฟ้าน้ำทะเล ฝ้าชายคาฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมไว้ ผนังบ้านโทนสีเขียว ตัดด้วยสีขาวของฐานขอบล่าง และไม้ฝาที่กรุทับริเวณใต้ชายคา ส่วนด้านหน้าแต่งเสริมด้วยระแนงยาวสีส้มอย่างโดดเด่น

บ้านหลังนี้มีรูปทรงที่สวยงาม พื้นรอบๆเทคอนกรีตเป็นฟุตบาทเพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด สำหรับประตู และหน้าต่างตามผนังบ้าน เป็นบานกระจกที่ทันสมัย เปิดใช้งานง่าย และมีขอบรอบๆเป็นบัวสีขาว ที่ตัดกับสีผนังได้อย่างลงตัว

ส่วนของหน้าบ้าน มีระเบียงขนาดกะทัดรัดที่ต่อหลังคายื่นออกมา ด้านข้างสร้างม้านั่งไว้ใช้เป็นที่พักผ่อน และกรุทับด้วยกระเบื้องลายสวยโทนสีเทาเหมือนพื้น เสาที่เป็นโครงสร้างกรุเสริมตรงกลางด้วยกระเบื้องหินทราย และติดตั้งโคมไฟไว้ และใช้ไม้ระแนงสีส้มตกแต่งให้ชายคาอีกที

จากประตูกระจกบานเลื่อนหน้าบ้าน เปิดเข้ามาภายในจะเห็นเป็นห้องโถงรับแขก ที่ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายหินอ่อน น่าสัมผัส ผนังออกโทนสีฟ้าอ่อนๆ และมีบัวเป็นโทนเข้ม ฝ้าเพดานเลือกใช้แบบหลุม และฝังไฟดาวน์ไลท์ตามมุม ห้องนี้น่าอยู่ อากาศปลอดโปร่ง เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อนรวมตัวกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือน

ห้องนอน ทั้งสองห้องตั้งอยู่ติดกันในส่วนของด้านข้าง ประตูทางเข้าเป็นบานไม้สีขาวงกบสีดำ ภายในออกแบบเน้นความเรียบง่าย โดยแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง ยกเว้นฝ้าเพดานที่เป็นแบบเรียบ หน้าต่างกระจกใสตามผนัง นอกจากจะใช้เปิดระบายอากาศ ยังรับแสงให้ห้องสว่าง ไม่เหม็นอับ

จุดต่อมาเป็นห้องน้ำ ตรงกลางก่อผนังแบ่งกั้นโซนแห้งและเปียก สำหรับพื้นปูกันลื่นด้วยกระเบื้องสีเทา ผนังแต่งสลับด้วยกระเบื้องสีขาวกับสีดำ และติดตั้งสุขภัณฑ์ตามจุดต่างๆอย่างครบครัน

ห้องครัว เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญของบ้าน โดยสร้างเป็นครัวสมัยใหม่ ที่มีเคาน์เตอร์สีดำที่สร้างไว้ติดผนัง พื้นห้องยังคงปูทับด้วยกระเบื้องลายหินอ่อน ผนังเป็นกระเบื้องสีน้ำตาลอ่อนๆที่ดูสบายตา พร้อมติดตั้งตู้ลอยไว้เก็บของให้เป็นระเบียบ

สุดท้ายเป็นหลังบ้าน มีประตูไม้สีขาวตรงมุม ที่นอกจากจะใช้เปิดระบายอากาศ ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางเข้า-ออกบ้านได้อย่างสะดวก

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ในการออกแบบและสร้างบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

สนใจติดต่อ : โทร 0823771439 (ช่างคมสัน)

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Khomsan Wattanaklang