แบบบ้านชั้นเดียวงบประหยัด พื้นที่ใช้สอย 64 ตร.ม. ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

ในยุคข้าวยากหมากแพง การสร้างบ้านที่ต้องใช้งบประมาณค่อนข้างมากนั้น คงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายๆคน แต่อย่างไรก็ตามการสร้างบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะต้องใช้งบเท่าไหร่ และสร้างยากแค่ไหน ทางเพจของเราขอเป็นกำลังใจให้ และนำเสนอแบบบ้านสวยหลังนี้ให้ทุกคนเพื่อใช้เป็นแนวทางการตัดสินใจ

สำหรับบ้านโมเดิร์นโทนสีเทาหลังนี้ เป็นแบบบ้านที่ได้รับการเผยแพร่จากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กคุณ Yongsak Phomwong ตัวบ้านมีขนาดชั้นเดียว ฟังก์ชันภายในประกอบด้วย 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว 1 ห้องรับแขก และระเบียงขนาดกะทัดรัดด้านหน้า พื้นที่ใช้สอยมีทั้งหมด 64 ตารางเมตร จบด้วยงบก่อสร้างพร้อมเข้าอยู่ 500,000 บาท

พิกัดของบ้านตั้งอยู่ในเขตชุมชน บรรยากาศรอบบ้านเงียบสงบ น่าอยู่ หลังคาดีไซน์ให้เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลังมุงเมทัลชีท รอบๆติดตั้งฝ้าชายคาอย่างดี ผนังบ้านแต่งด้วยสีเทาที่ดูสบายตา ซึ่งผนังบริเวณใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝา ระเบียงขนาดกะทัดรัดหน้าบ้าน สร้างม้านั่งไว้รอบๆ ส่วนพื้นปูทับด้วกกระเบื้องสีเทาให้เข้ากับโทนสีของตัวบ้าน

ประตูหน้าบ้านเลือกใช้บานกระจกใส ภายในติดตั้งบานมุ้งลวดไว้เพื่อช่วยป้องกันสัตว์ร้ายไม่ให้เข้ามา ผนังห้องโถง ทาทับด้วยสีลอฟท์ ส่วนฝ้าเพดานเลือกใช้แบบเรียบสีขาว และฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมให้สว่าง

ตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องเรียบสีน้ำตาล ห้องนอน ออกแบบเน้นความเรียบง่าย ตกแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกัน เริ่มจากผนังที่ทาทับด้วยสีเทาล้วน ซึ่งห้องนอน มีขนาดพอเหมาะ หน้าต่างกระจกใสตามผนัง ถูกติดตั้งบานมุ้งลวดไว้ นอกจากจะเปิดระบายอากาศให้ปลอดโปร่ง ยังรับแสงให้ภายในสว่าง ไม่เหม็นอับ

ห้องน้ำ พื้นห้องปูกันลื่นด้วยกระเบื้องลายตารางโทนสีเทาเหมือนกัน ผนังห้องแรกกรุทับด้วยกระเบื้องน้ำตาล ส่วนอีกห้องทาทับด้วยสีลอฟท์ ตามจุดต่างๆติดตั้งสุขภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน และออกแบบให้มีหน้าต่างบานกระทุ้งเพื่อเปิดระบายอากาศออกไปนอกบ้านได้

ห้องครัวตั้งอยู่โซนด้านหลังของบ้าน สร้างเคาน์เตอร์ขนาดกะทัดรัด โดยแต่งด้วยสีลอฟท์เหมือนผนังโซนนั้น บนเคาน์เตอร์ติดตั้งซิงค์ล้างจาน ส่วนด้านล่างใช้งานเป็นตู้เก็บของ พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องน้ำตาลที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ส่วนผนังด้านบนใช้เหล็กตะแกรง ดังนั้นอากาศภายในจึงถ่ายเทสะดวก

ส่วนตรงมุมห้อง ออกแบบให้มีประตูเปิดออกไปนอกบ้านได้

แบบแปลนบ้าน

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Yongsak Phomwong