ตัวอย่างบ้านชั้นเดียว สไตล์โมเดิร์น พื้นที่ใช้สอย 165 ตร.ม. ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

บ้าน เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ไม่ว่าบ้านจะสร้างมาด้วยสไตล์ไหน มีขนาดเท่าไหร่ ยังไงบ้านก็เป็นสถานที่สำคัญ ในการสร้างแต่ละครั้งต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อให้บ้านออกมาสวย น่าอยู่ ใช้งบได้อย่างคุ้มค่า ลองมาชมแนวทางการสร้างบ้านหลังนี้เพื่อเป็นตัวอย่างกันค่ะ

สำหรับบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งหลังที่สร้างมาด้วยสไตล์โมเดิร์น ตัวบ้านมีขนาดชั้นเดียว ยกพื้นสูง หลังคาเล่นระดับอย่างโดดเด่น และขนาดของบ้านเหมาะกับครอบครัวขนาดกลาง ซึ่งฟังก์ชันภายในประกอบด้วย 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว และหน้าบ้านมีระเบียงที่สร้างยาวตามตัวบ้าน ทั้งหมดมีพื้นที่ใช้สอย 165 ตารางเมตร จบด้วยงบก่อสร้างประมาณ 1.8 ล้านบาท โดยมีพิกัดก่อสร้างอยู่ที่ ศูนย์ราชการปราจีนบุรี

รายละเอียดของบ้าน เริ่มจากหลังคาที่ออกแบบให้ต่างระดับเป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลัง และมุงเมทัลชีท รอบๆติดตั้งฝ้าชายคาอย่างดี ตัวบ้านสีฟ้าเทา กรุเสริมบางจุดด้วยกระเบื้องลายโทนน้ำตาล ส่วนผนังบริเวณใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝา บ้านหลังนี้ยกพื้นสูง บริเวณรอบๆบ้านเทคอนกรีตเป็นลานขนาดกว้าง เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน

หน้าบ้านต่อหลังคายื่นออกมาและสร้างเป็นระเบียงขนาดกว้าง รอบๆกั้นด้วยสแตนเลสลายสวย และบางส่วนสร้างม้านั่งไว้เป็นจุดพักผ่อน ตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องสีเทา เสาที่เป็นโครงสร้างกรุทับด้วยกระเบื้องน้ำตาลแบบเดียวกับผนัง และติดตั้งโคมไฟสีดำ ส่วนฝ้าเพดานฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลม สำหรับประตูทาางเข้าบ้านเป็นบานไม้ ต่างจากหน้าต่างที่เลือกใช้เป็นบานกระจกทั้งสิ้น

ภายในบ้านมีห้องโถงขนาดกว้าง พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องโทนน้ำตาลที่มีลักษณะมันวาว ผนังทาทับด้วยสีขาวและตัดฐานขอบล่างด้วยวงกบไม้ ฝ้าเพดานเลือกใช้แบบหลุมแขวนโคมไฟช่อและไฟดาวน์ไลท์ ฝั่งขวาจากประตูทางเข้าจัดเป็นโซนรับแขก โดยเจ้าของบ้านนำเฟอร์นิเจอร์บางส่วนมาวางไว้แล้ว

ห้องนอน มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง ประตูทางเข้าเป็นบานไม้น้ำตาลที่ตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน ภายในออกแบบเน้นความเรียบง่าย โดยแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง หน้าต่างกระจกบานเลื่อนที่ผนัง นอกจากจะแขวนผ้าม่านไว้แล้ว ยังติดตั้งบานมุ้งลวดไว้เพื่อช่วยป้องกันสัตว์ร้ายไม่ให้เข้ามายังภายใน

ห้องครัว ตั้งอยู่โซนด้านหลังและอยู่ติดกับห้องน้ำ พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องลายไม้น้ำตาลที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เคาน์เตอร์ครัวที่สร้างไว้เป็นรูปทรงตัวแอล โดยที่ด้านบนมีซิงค์ล้างจานติดตั้งไว้ ผนังบริเวณนั้นกรุทับด้วยกระเบื้องเพื่อทำความสะอาดง่าย โดยใช้เป็นกระเบื้องสีขาวและลายสก๊อต

ส่วนของหลังบ้าน มีประตูไม้น้ำตาลที่ตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน หลังบ้านนี้มีบันไดที่สร้างไว้เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน และหลังบ้านต่อหลังคายื่นออกไป ตรงพื้นเทคอนกรีตเป็นลานเอนกประสงค์ขนาดกว้าง

จบไปแล้วนะคะกับบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดกลาง ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ในการออกแบบและสร้างบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก AN EK