บ้านพักอาศัยชั้นเดียว ออกแบบลงตัว พื้นที่ใช้สอย 93 ตร.ม. ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านค่ะ ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่งการแบ่งปันไอเดียการออกแบบและสร้างบ้าน คำว่า“บ้านสวย” คงไม่มีใครนิยามได้ดีเท่ากับเจ้าของบ้าน เพราะถึงแม้บ้านหลังนั้นจะไม่สวยในสายตาคนอื่น แต่ก็จะยังสวยและมีคุณค่าต่อคนที่เป็นเจ้าของตลอดไป เพราะกว่าจะสร้างบ้านมาได้ต้องผ่านกระบวนการต่างๆมากมาย

สำหรับบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ เป็นอีกหนึ่งหลังที่ถูกเผยแพร่กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งเจ้าของผลงานคือคุณ คนสร้างบ้าน งานสร้างคน (เฟซบุ๊ก) ฟังก์ชันของบ้านประกอบด้วย 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องครัว และระเบียงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พื้นที่ใช้สอยของบ้านมี 93 ตร.ม. งบในการสร้างพร้อมเข้าอยู่จบที่ 790,000 บาท พิกัด อ.เกาะคา จ.ลำปาง

ลักษณะภายนอกของบ้าน หลังคาถูกออกแบบให้เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลังมุงเมทัลชีท ฝ้าชายคาเลือกใช้แบบมีรูระบายอากาศ ตัวบ้านโทนสีฟ้าสดใส บริเวณใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝา ตัวบ้านยกพื้นสูงพอประมาณ พื้นรอบๆเทคอนกรีตเป็นฟุตบาทเพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด

ระเบียงหน้าบ้านที่ต่อหลังคายื่นออกมา ตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องลายสวย รวมถึงบันไดขึ้นบ้านขนาด 3 ขั้น ด้านข้างสร้างม้านั่งขนาดกะทัดรัด ใต้ชายคาแต่งด้วยไม้ระแนงสีแดงเพิ่มสีสันให้หน้าบ้าน เสาโชว์ที่เป็นโครงสร้างกรุทับด้วยกระเบื้องหินทรายอย่างโดดเด่น ส่วนประตู หน้าต่าง เป็นบานกระจกใสขอบสีขาว และแต่งรอบๆด้วยบัวสีน้ำตาลแดง

จากประตูหน้าบ้าน เปิดเข้ามาภายในจะเห็นเป็นห้องโถงรับแขกขนาดกว้าง ห้องนี้เน้นแต่งด้วยโทนสว่าง ผนังสีขาวแต่งขอบด้วยวงกบไม้ ส่วนฝ้าหลุมสีฟ้าช่างสดใส ตรงกลางติดตั้งโคมไฟทรงกลมที่พร้อมใช้งาน

ช่องทางเดินในบ้านไปยังห้องต่างๆ

ห้องนอนประตูบานไม้สีขาววงกบน้ำตาล ภายในปูพื้นด้วยกระเบื้องอย่างดี ผนังทาทับด้วยสีเทาอ่อนๆ และแต่งขอบด้วยวงกบไม้ ส่วนฝ้าเพดานเลือกใช้แบบเรียบสีขาว ติดตั้งโคมไฟทรงกลมตรงกลาง สำหรับหน้าต่างกระจกใสที่ผนังถูกติดตั้งบานมุ้งลวดไว้เพื่อช่วยป้องกันสัตว์ร้าย เพื่อไม่ให้เข้ามายังภายใน

ห้องน้ำ ปูพื้นด้วยกระเบื้องโทนน้ำตาลลายดอกไม้ ผนังห้องกรุทับด้วยกระเบื้องเช่นกัน ซึ่งเป็นโทนสีเทามีลวดลาย ตามจุดต่างๆของห้องติดตั้งสุขภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน รวมถึงพัดลมไว้คอยระบายอากาศให้ถ่ายเทสะดวก

ห้องครัว ถูกแบ่งให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องมันวาวโทนน้ำตาล เคาน์เตอร์โทนสีน้ำตาลที่สร้างไว้ใช้งาน แต่งด้วยกระเบื้องโทนน้ำตาล ซึ่งด้านบนติดตั้งซิงค์ล้างจาน ส่วนด้านล่างออกแบบให้เป็นตู้เก็บของ ผนังบริเวณนั้นกรุทับด้วยกระเบื้องเช่นกันเพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด และมีหน้าต่างไว้คอยระบายอากาศให้ถ่ายเทสะดวก

สุดท้ายเป็นระเบียงด้านหลัง พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องอย่างดี ด้านข้างกั้นด้วยเหล็กระแนงสีดำ และสร้างม้านั่งไว้ข้างๆเพื่อใช้เป็นที่พักผ่อน

จะเห็นได้ว่าไอเดียการสร้างบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้รับออกแบบหรือสร้างบ้านแต่อย่างใด เพียงแค่นำเสนอให้เป็นตัวอย่างเท่านั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือสนใจ ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก คนสร้างบ้าน งานสร้างคน