แบบบ้านโมเดิร์นกะทัดรัด พื้นที่ใช้สอย 62 ตร.ม. ขนาด 3 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

บ้านคือสถานที่สำคัญ นอกจากจะใช้เป็นที่อยู่อาศัยหลักยังเป็นที่รวมตัวกันของคนในครอบครัว ได้ทำกิจกรรมดีๆร่วมกัน ดังนั้นในการสร้างจึงต้องอิงตามความเหมาะสม และความพึงพอใจของคนเหล่านั้นเป็นหลัก ส่วนใครที่เป็นครอบครัวเริ่มต้นที่มีจำนวนสมาชิกไม่มาก แบบบ้านที่เราจะพูดถึงต่อไปนี้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่น่าสนใจ

สำหรับบ้านโมเดิร์นหลังนี้ เป็นบ้านชั้นเดียวที่เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ฟังก์ชันการใช้งานประกอบด้วย 3 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง และระเบียงด้านหน้า พื้นที่ใช้สอยของบ้านมี 62 ตารางเมตร จบด้วยงบก่อสร้างรวมค่าของและค่าแรงช่าง 650,000 บาท จากแบบบ้านที่ได้รับการเผยแพร่โดยคุณ Chaiya Saenthon ที่ได้สร้างบ้านหลังนี้ไว้ ณ บ.ห้วยบาก อ.เขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น

บรรยากาศรอบบ้านเงียบสงบ เป็นทุ่งนาเขียวขจี ตัวบ้านยกพื้นสูงพอประมาณ หลังคาออกแบบให้เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลังมุงเมทัลชีทสีเทา ฝ้าชายคาบริเวณด้านข้างของตัวบ้านมีหลอดไฟสั้นติดตั้งไว้ ตัวบ้านโทนสีขาวสว่าง แต่งขอบเสาและฐานล่างด้วยสีเทา ส่วนพื้นรอบบ้านเทคอนกรีตเป็นฟุตบาทเพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด

ตัวบ้านยกพื้นสูงพอประมาณ บันไดหน้าบ้านขนาด 3 ขั้น และระเบียง ปูทับด้วยกระเบื้องโทนน้ำตาลลายไม้ รอบระเบียงกั้นด้วยเหล็กดัดสีดำ เสาโชว์หน้าบ้านโดดเด่นด้วยกระเบื้องน้ำตาลที่กรุทับไว้ ฝ้าเพดานฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลม ส่วนประตูเข้าบ้านกับหน้าต่าง เลือกใช้บานกระจกสีทึบที่ทันสมัย เปิดใช้งานง่าย

จากประตูหน้าบ้าน เปิดเข้ามาภายในจะเห็นเป็นห้องโถงกว้าง พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องลายหินอ่อนสีขาว ผนังสีเหลืองครีมดูสบายตา และตัดฐานขอบล่างด้วยวงกบไม้ ฝ้าเพดานเลือกใช้แบบหลุมสีขาว ตรงกลางติดตั้งโคมไฟทรงกลม และฝังไฟดาวน์ไลท์ตามมุม

ห้องนอน มีประตูห้องเป็นบานไม้สีขาววงกบน้ำตาล ภายในมีพื้นที่ใช้สอยกว้าง ออกแบบเน้นความเรียบง่าย โดยแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง ยกเว้นฝ้าเพดานที่เป็นแบบเรียบ หน้าต่างบานกระจกที่ผนังมีขอบเป็นสีดำอย่างโดดเด่น นอกจากจะเปิดระบายอากาศให้ถ่ายเทสะดวก ยังรับแสงช่วยให้ภายในสว่าง น่าอยู่

ห้องน้ำ ประตูห้องเป็นบาน PVC สีครีม ภายในสวยงาม น่าเข้าใช้งาน เริ่มจากพื้นห้องที่ปูกันลื่นด้วยกระเบื้องเรียบสีเทา ผนังห้องกรุทับด้วยกระเบื้องเช่นกัน แต่เป็นลายอิฐสีเทากับสีขาว ตามจุดต่างๆติดตั้งสุขภัณฑ์ไว้ครบ ไม่ว่าจะเป็น ฝักบัวอาบน้ำ ชักโครก อ่างล้างมือ เป็นต้น

สุดท้ายเป็นหลังบ้าน มีประตูไม้น้ำตาลที่ตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน ประตูบานนี้นอกจากจะใช้เปิดระบายอากาศ ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางเข้า-ออกบ้านจากโซนด้านหลังได้อย่างสะดวก

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ในการออกแบบและสร้างบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Chaiya Saenthon