แบบบ้านชั้นเดียวงบประหยัด พื้นที่ใช้สอย 90 ตร.ม. ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

การสร้างบ้านคือการทำงานที่ต้องวางแผนอย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องงบประมาณ วัสดุที่จะนำมาใช้ หรือแม้กระทั่งผู้ก่อสร้างหรือช่างรับเหมา เพราะทุกอย่างต้องไปด้วยกันได้ จึงจะทำให้การสร้างบ้านประสบผลสำเร็จตามที่คาดหมาย

สำหรับบ้านที่จะพาทุกท่านไปรู้จักในวันนี้ เป็นบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวขนาดกะทัดรัด เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก โครงสร้างภายในประกอบด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องรับประทานอาหาร และเบียงขนาดกะทัดรัดหน้าบ้าน พื้นที่ใช้สอยมี 90 ตร.ม. และใช้งบในการสร้าง 560,000 บาท ต่อมาทำการต่อเติมโรงจอดรถด้านข้าง และครัวด้านหลัง โดยพิกัดของบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ที่ จ.สุรินทร์

ลักษณะภายนอกของบ้าน ออกแบบหลังคาให้เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านข้างมุงเมทัลชีทสีเทา รอบๆติดตั้งฝ้าชายคาอย่างดี ตัวบ้านสีเทาอ่อนตัดฐานขอบล่างด้วยสีฟ้าเทา และบริเวณใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝาน้ำตาลที่เสริมด้วยระแนงสีเหลืออย่างสดใส พื้นรอบๆเป็นฟุตบาทอย่างดี นอกจากจะเสริมความแข็งแรงให้ฐานบ้านแล้ว ยังช่วยกันผนังไม่ให้สกปรกอีกด้วย

โรงจอดรถที่ต่อเติมด้านข้าง มุงหลังคาด้วยเมทัลชีท และลาดพื้นด้วยคอนกรีตเพื่อทำความสะอาดง่าย ระเบียงขนาดกะทัดรัดที่ต่อหลังคายื่นออกมา  ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายตารางโทนสีเทาเข้ม รอบๆติดตั้งม้านั่งขนาดกะทัดรัด ตามเสาและผนังหน้าบ้านติดตั้งโคมไฟสีดำที่พร้อมต่อการใช้งาน

ประตูหน้าบ้านและหน้าต่าง เลือกใช้บานกระจกใสขอบสีดำที่ทันสมัย ซึ่งเปิดใช้งานง่าย เปิดเข้ามาภายในบ้านจะเห็นเป็นห้องโถงรับแขก พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องมันวาวสีน้ำตาลอ่อน ผนังสีเทาล้วนดูสบายตา เข้ากับฝ้าเรียบสีขาวที่ติดตั้งโคมไฟทรงกลมตรงกลาง

ห้องนอนประตูบานไม้น้ำตาล ตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน ภายในทั้งสองออกแบบเน้นความเรียบง่าย โดยแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง หน้าต่างกระจกใสที่ผนังเป็นบานใหญ่ เปิดระบายอากาศได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ยังรับแสงธรรมชาติเพิ่มความสว่าง และทำให้อากาศปลอดโปร่งอีกด้วย

ห้องน้ำ ปูพื้นกันลื่นด้วยกระเบื้องสีเทาเข้ม ผนังห้องกรุทับด้วยกระเบื้องลายโทนสีเทาเช่นกัน ด้านบนมีหน้าต่างบานกระทุ้งคอยระบายอากาศให้ถ่ายเทสะดวก และติดตั้งสุขภัณฑ์ตามจุดต่างๆอย่างลงตัว

ด้านหลังของห้องโถง เป็นห้องโล่งกว้าง ใช้สำหรับนั่งรับประทานอาหาร พื้นที่ใช้สอยในห้องกว้าง สว่าง และน่าอยู่ ด้านหลังมีประตูไม้สีขาวเพื่อออกไปด้านนอก ไปยังโซนทำอาหาร

โซนครัวด้านนอกตัวบ้าน กั้นผนังด้านข้างด้วยไม้ฝาน้ำตาล ตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องสีเทา เคาน์เตอร์ที่สร้างไว้ตรงมุมห้อง ด้านบนมีซิงค์ล้างจานที่พร้อมใช้งาน และติดตั้งหลอดไฟที่คานเพื่อเปิดให้สว่างในยามค่ำคืน

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ในการออกแบบและสร้างบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

สนใจติดต่อสอบถาม : โทร.0802823397, 0859173705

ขอบคุณที่มา: เพจ Phicha Con รับสร้างบ้าน สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีษะเกษ อุบล ร้อยเอ็ด