แบบบ้านชั้นเดียวงบประหยัด ขนาด 3 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอย 90 ตร.ม.

บ้านสไตล์โมเดิร์นเป็นอีกหนึ่งแบบบ้านที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะบ้านชั้นเดียว เพราะสะดวกสบายในการอยู่อาศัย  สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และประหยัดงบประมาณในการสร้างเมื่อเทียบกับความสวยของตัวบ้าน

สำหรับบ้านหลังนี้ เป็นบ้านโมเดิร์นขนาดชั้นเดียวที่ออกแบบเน้นความเรียบง่าย ฟังก์ชันภายในประกอบด้วย 3 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว ตัวบ้านกว้าง 6 เมตร ยาว 15 เมตร หรือมีพื้นที่ใช้สอย 90 ตร.ม. เจ้าของบ้านคุณ พรพรรณ ไชยฤทธิ์ ระบุว่า “ตั้งงบไว้ไม่เกิน 500,000” ซึ่งสร้างจบพร้อมเข้าอยู่ จบที่ 480,000 (แบ่งเป็นค่าแรงช่าง 120,000) ตัวบ้านตั้งอยู่ที่ จ.กาฬสินธุ์ ส่วนรายละเอียดอื่นจะเป็นอย่างไรนั้น เชิญติดตามรับชมได้เลยค่ะ

ลักษณะภายนอกของตัวบ้าน ออกแบบหลังคาให้เป็นทรงเพิงแหงนมุงเมทัลชีท ผนังภายนอกแต่งด้วยสีครีมเหลือง ซึ่งดูสบายตา ประตูใหญ่เข้าหน้าบ้านเป็นบานกระจกทึบขอบสีขาว เช่นเดียวกับหน้าต่าง ส่วนประตูไม้หน้าบ้านเป็นอีกหนึ่งห้องนอน พื้นรอบบ้านเทคอนกรีตทับไว้อย่างดี ส่วนพื้นที่ของเฉลียงปูทับด้วยกระเบื้องเรียบสีเทาเข้ม

ห้องโถงถายในบ้าน มีชุดเก้าอี้โซฟาจัดวางไว้นั่งพักผ่อน หรือรองรับแขกที่มาเยือน พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องมันวาว ผนังแต่งเป็นสีขาว เข้ากับฝ้าทีบาร์ที่ติดตั้งไฟดาวน์ไลท์ หน้าต่างที่ผนังห้องเปิดระบายอากาศได้ดี และแขวนผ้าม่านสีครีมไว้

ห้องนอนภายในบ้าน มีประตูห้องเป็นบานไม้สีน้ำตาล ซึ่งตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน ภายในออกแบบเน้นความเรียบง่าย ซึ่งเป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง ยกเว้นหน้าต่างที่แต่งด้วยผ้าม่านสีชมพู

ห้องครัว ตั้งอยู่โซนด้านหลัง เคาน์เตอร์ที่สร้างไว้ติดผนังมีซิงค์ล้างจานติดตั้งไว้ด้านบน ส่วนด้านล่างใช้งานเป็นตู้เก็บของประตูไม้ ผนังบริเวณนั้นกรุทับด้วยกระเบื้องสีเทา พร้อมติดตั้งหน้าต่างกระจกบานใหญ่ เพื่อคอยระบายอากาศและรับแสงให้ห้องสว่าง และมีชุดโต๊ะ-เก้าอี้สำหรับรับประทานอาหาร

ห้องน้ำ มีประตูห้องเป็นบานไม้น้ำตาล ตามจุดต่างๆของห้องติดตั้งสุขภัณฑ์ไว้ครบ ตรงพื้นปูกันลื่นด้วยกระเบื้องเรียบสีเทาเข้ม ผนังกรุทับด้วยกระเบื้องสีขาวสว่างที่ดูสบายตา

พื้นที่หลังบ้าน สามารถใช้เป็นที่ทำงาน ซักล้าง เพราต่อหลังคาเป็นลานขนาดกว้าง ส่วนพื้นปูทับด้วยกระเบื้องเป็นบางส่วน

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเน้นความเรียบง่าย ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก พรพรรณ ไชยฤทธิ์