แบบบ้านโมเดิร์นกะทัดรัด พื้นที่ใช้สอย 84 ตร.ม. ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

บ้านสไตล์โมเดิร์นเป็นอีกหนึ่งแบบบ้านที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะบ้านชั้นเดียว เพราะสะดวกสบายในการอยู่อาศัย  สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และประหยัดงบประมาณในการสร้างเมื่อเทียบกับความสวยของตัวบ้าน

สำหรับบ้านโมเดิร์นที่จะพาทุกท่านไปรู้จักในวันนี้ เป็นบ้านขนาดชั้นเดียว เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ฟังก์ชันของบ้านประกอบด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว และด้านหน้าเป็นระเบียงที่เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน พื้นที่ใช้สอยของบ้านมี 84 ตร.ม. ใช้งบในการสร้าง 550,000 บาท โดยสร้างเสร็จภายใน 80 วัน จากผลงานของทีมช่าง มานพ สุระภี ที่ได้สร้างบ้านหลังนี้ไว้ ณ จ.นนทบุรี

บ้านหลังนี้มีบรรยากาศโดยรอบที่เงียบสงบ น่าอยู่ ผนังก่ออิฐมวลเบาฉาบเรียบไว้และทาทับด้วยสีฟ้าสดใส ขอบสีน้ำเงินตัดด้วยบัวสีขาว ผนังบริเวณใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝาเฌอร่า หลังคาทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลัง และมุงด้วยเมทัลชีทสีน้ำเงินเช่นกัน พื้นรอบบ้านเทคอนกรีตเป็นฟุตบาทเพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการทำความสะอาด

ระเบียงหน้าบ้านมีขนาด 3*7 เมตร ซึ่งบ้านหลังนี้ยกพื้นสูงเล็กน้อย พื้นระเบียงปูทับด้วยกระเบื้องสีน้ำตาลเทา ฝ้าเพดานเรียบสีขาวติดตั้งโคมไฟทรงกลมให้สว่าง ส่วนเสาที่เป็นโครงสร้างแต่งเสริมด้วยกระเบื้องหินทราย และติดตั้งโคมไฟไว้ด้านบน

ประตูกระจกใสหน้าบ้าน ถูกติดตั้งบานมุ้งลวดไว้ด้วย เปิดเข้ามาภายในจะเห็นหับห้องโถงรับแขกขนาดกว้าง โดยพื้นห้องนี้ปูทับด้วยกระเบื้องลายหินอ่อนสีเทา ผนังทาทับด้วยสีเทาอ่อนๆ ดูสบายตา ฝ้าเพดานหลุมติดตั้งโคมไฟช่อตรงกลาง และรอบๆเลือกใช้เป็นไฟดาวน์ไลท์ทรงกลม

ห้องนอนประตูไม้สีขาวตั้งอยู่ด้านข้างของห้องโถง ภายในออกแบบเน้นความเรียบง่าย และแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกัน หน้าต่างกระจกใสที่ผนังติดตั้งบานมุ้งลวดและแขวนผ้าม่านสีเทาไว้ เพื่อช่วยป้องกันสัตว์ร้ายไม่ให้เข้ามายังภายใน

ห้องครัว ตั้งอยู่โซนด้านหลังติดกับห้องน้ำ เคาน์เตอร์ที่สร้างไว้ ปูท็อปด้วยกระเบื้องสีดำ และติดตั้งซิงค์ล้างจาน ส่วนด้านล่างเป็นใต้ถุนโล่ง ผนังบริเวณนั้นกรุทับด้วยกระเบื้องเพื่อทำความสะอาดง่าย ห้องนี้มีทั้งหน้าต่างและประตูที่เปิดออกไปนอกบ้าน เพื่อใช้เป็นช่องทางระบายอากาศ

ห้องน้ำ มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง พื้นห้องปูกันลื่นด้วยกระเบื้องสีเทาเข้ม ผนังกรุทับด้วยกระเบื้องสีขาว และติดตั้งสุขภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน

ประตูไม้บานนี้มีความโดดเด่น ตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน ซึ่งคือประตูที่ตั้งอยู่ตรงห้องครัว

แบบแปลนบ้าน

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก มานพ สุระภี