บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น พื้นที่ใช้สอย 112 ตร.ม. ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

“บ้าน” เป็นสถานที่สำคัญที่มนุษย์ใช้พักอาศัยร่วมอยู่ด้วยกัน บ้านหนึ่งหลังคือสังคมอีกหนึ่งรูปแบบที่พร้อมจะขัดเกลาชีวิตเราก่อนออกไปเผชิญกับโลกภายนอก เพราะการเริ่มสร้างนิสัยดีๆจากบ้านจะติดตัวจนเรากลายเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม

สำหรับบ้านหลังนี้ เป็นบ้านที่สร้างมาด้วยสไตล์โมเดิร์นที่ทันสมัย จากแบบบ้านที่ได้รับการเผยแพร่โดยคุณ Phonnapha Ketsin บ้านหลังนี้ยกพื้นคานสูงจากระดับดินเดิม 1 เมตร ฟังก์ชันของบ้านประกอบด้วย 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว และระเบียงด้านหน้าที่เหมาะสำหรับใช้เป็นจุดพักผ่อน พื้นที่ใช้สอยของบ้านมี 112 ตร.ม. ในการสร้างใช้วัสดุเกรดกลางมาตรฐานทั่วไป ด้วยงบ 840,000 บาท พร้อมเข้าอยู่

ลักษณะภายนอกของบ้านหลังนี้ ออกแบบหลังคาให้เป็นทรงเพิงแหงนต่างระดับ และมุงเมทัลชีท รอบๆติดตั้งฝ้าชายคาอย่างดี ผนังด้านใต้กรุทับด้วยไม้ฝาเฌอ่า ตัวบ้านสีเทาอ่อนๆแต่งขอบล่างด่วยสีเทาเข้ม และกรุทับบางจุดด้วยไม้ฝาสีส้มสดใส ฐานบ้านแข็งแรง พื้นรอบๆเทคอนกรีตเป็นลานขนาดกว้าง โดยเฉพาะหน้าบ้าน

ตัวบ้านยกพื้นสูงพอประมาณ ระเบียงหน้าบ้านที่ต่อหลังคายื่นออกมา มีม้านั่งที่ติดตั้งไว้รอบๆ ตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องลายไม้โทนน้ำตาล เสาที่เป็นโครงสร้างกรุทับตรงกลางด้วยไม้ฝาสีส้ม ส่วนด้านบนมีโคมไฟสว่าง ระเบียงนี้โล่งกว้าง เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน รับลมเย็นๆ ส่วนประตูเข้าบ้านและหน้าต่างบานกระจกใสมีขอบบัวเป็นสีเทา

ภายในบ้าน มีห้องโถงขนาดกว้างที่ปูพื้นด้วยกระเบื้องมันวาวสีขาว ห้องนี้สว่าง ผนังห้องทาทับด้วยสีขาวล้วน ฝ้าเพดานหลุมแต่งขอบด้วยสีดำ และแขวนโคมไฟสวยตรงกลาง พื้นที่ห้องนี้กว้าง เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อนรวมตัวกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือน

ห้องนอนทั้งสามตั้งอยู่ด้านข้างของห้องโถง ประตูหน้าห้องเป็นบานไม้สีน้ำตาล ซึ่งตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน ภายในออกแบบเน้นโทนสีขาวสว่างเช่นเดียวกับห้องโถง ยกเว้นฝ้าเพดานที่เป็นแบบเรียบฝังไฟดาวน์ไลท์ หน้าต่างกระจกใสที่ผนัง นอกจากจะรับแสงให้ห้องสว่าง ยังเปิดรับแสงธรรมชาติ ลดกลิ่นเหม็นอับให้ภายในได้อีกด้วย

ช่องทางเดินไปยังห้องน้ำมีขนาดกว้าง ประตูห้องทั้งสองเป็นบาน PVC ที่มีสีสันและลวดลายน่ารัก พื้นห้องปูกันลื่นด้วยกระเบื้องโทนน้ำตาลต่างเฉดสี ผนังห้องแรกแต่งด้วยกระเบื้องสีขาวกับสีดำ ส่วนอีกห้องเป็นสีขาว-เทา ตรงกลางก่อบล็อกแก้วแบ่งกั้นโซนแห้งโซนเปียก และติดตั้งสุขภัณฑ์ตามจุดต่างๆอย่างหลากหลาย

สุดท้ายเป็นห้องครัว ถูกแบ่งให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง ดังนั้นอากาศจึงปลอดโปร่งและใช้งานได้อย่างสะดวก เคาน์เตอร์ใหญ่ที่สร้างไว้ติดผนังแต่งด้วยกระเบื้องสีขาวเช่นกัน โดยที่ด้านบนติดตั้งซิงค์ล้างจาน ส่วนด้านล่างใช้งานเป็นตู้เก็บของ

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบได้อย่างลงตัว ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบและได้ไอเดียดีๆไปใช้ สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Phonnapha Ketsin