แบบบ้านโมเดิร์นกะทัดรัด พื้นที่ใช้สอย 54 ตร.ม. ขนาด 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

บ้านคือสถานที่สำคัญ ใช้เป็นที่พักอาศัย และเป็นจุดศูนย์รวมของคนในครอบครัว ดังนั้นการสร้างสถานที่สำคัญแบบนี้จึงต้องมีความพร้อม รอบคอบ และกว่าจะลงมือสร้างต้องผ่านกระบวนการออกแบบ วางแผนเป็นอย่างดี ดังนั้นวันนี้เราจึงมีบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังหนึ่งมานำเสนอให้รู้จัก

แบบบ้านหลังนี้มีขนาดกะทัดรัด ฟังก์ชันของบ้านประกอบด้วย 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว 1 ห้องโถง และระเบียงนั่งเล่นหน้าบ้าน ทั้งหมดมีพื้นที่ใช้สอย 54 ตารางเมตร และใช้งบประมาณในการสร้างพร้อมเข้าอยู่ 450,000 บาท จากผลงานของ ช่างรส บ้านสวย ที่ได้สร้างบ้านหลังนี้ไว้ ณ บ้านแดง ต.เสียว อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ

ลักษณะภายนอกของบ้าน ออกแบบหลังคาให้เป็นทรงเพิงแหงนที่โดดเด่น และลาดเอียงไปด้านหลังมุงเมทัลชีท ฝ้าชายคาเลือกใช้แบบมีรูระบายอากาศ และแต่งขอบด้วยสีส้มสดใส ผนังใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝา ตัวบ้านสีเทาตัดด้วยบัวปูนสีส้ม ประตูหน้าบ้านและหน้าต่าง เลือกใช้บานกระจกที่ทันสมัย ซึ่งเปิดใช้งานง่าย

บ้านหลังนี้ยกพื้นสูงพอประมาณ หน้าบ้านต่อหลังคายื่นออกมาและสร้างเป็นระเบียง โดยเลือกใช้กระเบื้องลายสวยโทนน้ำตาลในการปูพื้น ตรงมุมด้านในสร้างม้านั่งไว้เป็นที่นั่งเล่น ที่เหลือกั้นด้วยเหล็กดัดสีดำและมีเหล็กกล่องสีส้มตกแต่งอย่างสวยงาม ตรงกลางฝ้ามีโคมไฟ เช่นเดียวกับด้านหน้าของเสา

จากประตูหน้าบ้าน เปิดเข้ามาภายในจะเห็นห้องโถงขนาดกว้าง ที่มีพื้นที่ด้านขวาจากประตูเหมาะสำหรับเป็นที่รองรับแขก พื้นห้องนี้ปูทับด้วยกระเบื้องเรียบสีน้ำตาลอ่อน ผนังสีขาวดูสบายตา เข้ากับฝ้าหลุมที่มีโคมไฟสวยแขวนไว้ และรอบๆฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลม

ห้องนอนประตูบานไม้น้ำตาล ผนังสีขาวตัดฐานขอบล่างด้วยวงกบไม้สีฟ้าเทา โคมไฟที่ติดตั้งไว้ส่องแสงสว่าง หน้าต่างบานกระจกที่ผนัง มีขอบเป็นอลูมิเนียมสีน้ำตาล ซึ่งตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน

ห้องน้ำประตูบาน PVC ลายดอกไม้มีสีสัน ห้องนี้เลือกใช้กระเบื้องลายสวยโทนสีเทาในการปูพื้น ผนังกระเบื้องสีน้ำตาลอ่อนๆคาดด้วยโมเสคสีน้ำเงิน ที่ผนังมีช่องลมระบายอากาศ และตามจุดต่างๆติดตั้งสุขภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน

ห้องครัว มีพื้นที่ใช้สอยขนาดพอเหมาะ ตั้งอยู่โซนด้านหลังของบ้าน ผนังห้องนี้ทาทับด้วยสีเทาที่ดูสบายตา เคาน์เตอร์ที่ก่อไว้ใช้งาน ด้านบนติดตั้งซิงค์ล้างจาน ส่วนด้านล่างออกแบบให้เป็นตู้เก็บของ ด้านข้างมีประตูเปิดระบายอากาศออกไปนอกบ้าน

ซึ่งประตูจากห้องครัว ทาทับด้วยสีเทา ดังนั้นจึงกลมกลืนกับสีผนัง ส่วนพื้นรอบบ้านเทคอนกรีตเป็นฟุตบาทอย่างดี

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก ช่างรส บ้านสวย