บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น กะทัดรัดน่าอยู่ ขนาด 4 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอย 153 ตร.ม.

“บ้าน” เป็นสถานที่สำคัญที่มนุษย์ใช้พักอาศัยร่วมอยู่ด้วยกัน บ้านหนึ่งหลังคือสังคมอีกหนึ่งรูปแบบที่พร้อมจะขัดเกลาชีวิตเราก่อนออกไปเผชิญกับโลกภายนอก เพราะการเริ่มสร้างนิสัยดีๆจากบ้านจะติดตัวจนเรากลายเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม

สำหรับบ้านที่ได้คัดสรรมาฝากทุกท่านในวันนี้ เป็นบ้านหลังใหญ่ที่สร้างมาด้วยสไตล์โมเดิร์น ขนาดของบ้านมีชั้นเดียว กว้าง 8.5 เมตร และยาว 18 เมตร องค์ประกอบภายในได้แก่ 4 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว 1 ห้องโถงรับแขก และระเบียงหน้าบ้าน ทั้งหมดมีพื้นที่ใช้สอย 153 ตร.ม. และใช้งบประมาณในการสร้างรวมค่าของและค่าแรงช่าง 1,280,000 บาท

พิกัดของบ้านตั้งอยู่ที่จังหวัดตรัง พื้นที่ที่ใช้สร้างมีขนาดกว้าง หลังคาทรงเพิงแหงนเล่นระดับลาดเอียงไปด้านหลัง และมุงเมทัลชีท รอบๆติดตั้งฝ้าชายคาที่มีรูระบายอากาศ ผนังด้านใต้เป็นไม้ฝา และมีช่องลมสีขาวเด่น ตัวบ้านเป็นสีฟ้าเทา ตัดด้วยบัวปูนสีขาว พื้นรอบๆสร้างเป็นฟุตบาทเพื่อความสะดวกของการใช้งาน

ตัวบ้านยกพื้นสูงพอประมาณ บันไดที่สร้างหน้าบ้านมีราวจับทั้งสองข้าง พื้นระเบียงปูทับด้วยกระเบื้องน้ำตาล รอบๆกั้นด้วยเหล็กระแรงสีดำ และสร้างม้านั่งไว้ด้านข้างเพื่อเป็นจุดพักผ่อน ใต้ชายคามีลูกเล่นเป็นเหล็กดัดสีดำ ตามเสาหน้าบ้านติดตั้งโคมไฟให้สว่าง ส่วนประตูและหน้าต่างเลือกใช้บานกระจกที่ทันสมัย

ประตูบานเลื่อนหน้ามีขนาดใหญ่ เปิดเข้ามาภายในจะเห็นกับห้องโถงรับแขก พื้นในบ้านปูทับด้วยกระเบื้องมันวาวสีน้ำตาลอ่อน ผนังสีเทาเสริมด้วยสีฟ้าครามของผนังด้านใน ฝ้าเพดานเลือกใช้แบบหลุม แสงไฟที่เปิดใช้งานส่องแสงสว่างทั่วห้อง ส่วนไฟเรืองแสงสีฟ้าช่วยเพิ่มสีสันได้เป็นอย่างดี

ห้องนอนประตูไม้น้ำตาล ภายในแต่งผนังด้วยสีเทาล้วน พื้นห้องยังคงใช้กระเบื้องแบบห้องโถง ฝ้าเพดานเป็นแบบเรียบ มีทั้งโคมไฟและไฟดาวน์ไลท์ ตรงกลางห้องจัดวางเตียงนอนขนาดใหญ่ และแขวนผ้าม่านสวยที่หน้าต่างเพื่อบดบังแสงแดด หรือลดความร้อน

ห้องน้ำประตูสีขาวตั้งอยู่ติดกัน ภายในปูพื้นกันลื่นด้วยกระเบื้องสีเทา ผนังห้องกรุทับด้วยกระเบื้องลายอิฐสีขาว ที่ผนังมีหน้าต่างบานกระทุ้งไว้คอยระบายอากาศ ส่วนสุขภัณฑ์สำหรับการใช้งานมีครบ

ห้องครัวขนาดกว้าง ตั้งอยู่โซนด้านหลังของบ้าน เคาน์เตอร์ที่ก่อไว้ใช้งานตั้งอยู่ติดผนังเป็นทรงตัวแอล แต่งแต้มด้วยกระเบื้องสีดำ เข้ากับผนังโซนนั้นซึ่งกรุทับด้วยกระเบื้องสีขาว ด้านในจัดวางชุดโต๊ะสำหรับทานอาหาร ส่วนหน้าต่างที่ผนัง ติดตั้งเหล็กดัดสีขาวไว้อย่างดี

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบ และได้ไอเดียดีๆไปใช้ในการออกแบบและสร้างบ้านของตน สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Monrudee Chaowuttikun