ตัวอย่างบ้านชั้นเดียว สไตล์โมเดิร์น พื้นที่ใช้สอย 90 ตร.ม. ขนาด 4 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

การสร้างบ้านเปรียบเสมือนการสร้างหลุมหลบภัยให้ตนเองและคนในครอบครัว ยิ่งโครงสร้างดี คนที่อยู่ภายในก็จะรู้สึกปลอดภัย และมีความสุข ดังนั้นเพื่อเป็นอีกหนึ่งไอเดียให้กับคนที่สนใจและอยากสร้างบ้าน ลองมาชมบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้เพื่อเป็นแนวทางกันค่ะ

บ้านหลังนี้มีขนาดชั้นเดียว ตัวบ้านยกพื้นสูงเล็กน้อย โครงสร้างภายในประกอบด้วย 4 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว ส่วนหน้าบ้านสร้างระเบียงเพื่อเป็นจุดพักผ่อน พื้นที่ใช้สอยทั้งหมดมี 90 ตร.ม. งบประมาณที่ใช้ในการสร้างแบบเหมาไม่เกิน 800,000 บาท จากผลงานของช่างเกตุ (0899981741) ที่ใช้ระยะเวลาในการสร้าง 2 เดือน เจ้าของบ้านคุณ Pimsakao Martin Munkhun ระบุว่า “ในที่สุดฝันก็เป็นจริง ได้สร้างบ้านให้ ตา ยาย” พิกัดจังหวัดเชียงราย

ลักษณะภายนอกของบ้าน ออกแบบหลังคาให้เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลังมุงกระเบื้อง รอบติดตั้งฝ้าชายคา ผนังบ้านทาทับด้วยสีฟ้าครีมตัดด้วยบัวสีขาว บริเวณใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝา พร้อมติดตั้งช่องลมสำหรับระบายอากาศ ประตูหน้าบ้านและหน้าต่างกระจกสีทึบ แต่งขอบรอบๆด้วยบัวปูนสีขาว

ตัวบ้านยกพื้นสูงเล็กน้อย ระเบียงที่สร้างหน้าบ้านปูพื้นด้วยกระเบื้องโทนน้ำตาล ด้านข้างกั้นด้วยเหล็กระแนงสีดำ เสาที่เป็นโครงสร้างแต่งตรงกลางด้วยกระเบื้องอิฐสีน้ำตาล ใต้ชายคาติดตั้งไม้ระแรงเป็นกันสาด และมีโคมไฟตามเสาเพื่อเปิดใช้งานในยามมืดค่ำ

ผนังข้างๆหน้าต่างมีลูกเล่นเป็นไม้ฝาน้ำตาล ซึ่งตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน พื้นรอบบ้านเทคอนกรีตเป็นฟุตบาทเพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายตาอการทำความสะอาด

จากประตูกระจกหน้าบ้าน เปิดเข้ามาภายในจะเห็นกับห้องโถงขนาดกว้าง ที่เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนรวมตัวกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือน พื้นในบ้านปูทับด้วยกระเบื้องน้ำตาลที่มีลักษณะมันวาว ผนังสีฟ้าเทาตัดฐานขอบล่างด้วยวงกบไม้ ฝ้าหลุมมีโคมไฟดวงใหญ่ รอบๆใช้เป็นไฟดาวน์ไลท์ และเพิ่มไฟเรืองแสงตรงขอบให้มีสีสัน

ที่ประตูหน้าบ้าน ประตูเปิดออกไปด้านหลัง และหน้าต่างติดตั้งบานมุ้งลวดไว้เพื่อช่วยกันสัตว์ร้าย ห้องนอนประตูไม้ ตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน สองห้องนอนแรกมีขนาด 3×3 เมตร และอีกสองห้องที่เหลือมีขนาด 3.35×3.5 เมตร

ห้องน้ำ ปูพื้นกันลื่นด้วยกระเบื้องโทนน้ำตาล เพื่อความสะดวกของผู้ใช้งานจึงก่อผนังตรงกลางเพื่อแบ่งโซนแห้งโซนเปียก โดยที่ผนังกรุทับด้วยกระเบื้องลายอิฐสีเทา พื้นที่ใช้สอยในห้องมีขนาดกว้าง และติดตั้งสุขภัณฑ์ตามจุดต่างๆอย่างครบครัน

ครัวที่อยู่หลังบ้าน เป็นครัวแบบเปิด ผนังด้านล่างทาทับด้วยสีครีม ด้านบนเป็นไม้ระแนงสีส้ม ภายในทาสีพื้นให้เป็นสีเทาเข้ม เคาน์เตอร์ที่ก่อไว้ใช้งานตั้งอยู่ติดผนัง และกั้นด้านข้างด้วยเหล็กระแนงสีดำ

จะเห็นได้ว่าไอเดียการสร้างบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้รับออกแบบหรือสร้างบ้านแต่อย่างใด เพียงแค่นำเสนอให้เป็นตัวอย่างเท่านั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือสนใจ ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

เจ้าของผลงาน: ช่างเกตุ (0899981741)

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Pimsakao Martin Munkhun