แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว พื้นที่ใช้สอย 78 ตร.ม. ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

ยุคสมัยที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วมีอิทธิพลต่อการสร้างบ้านของมนุษย์ โดยผู้คนสมัยใหม่ชอบความเรียบง่าย สะดวกสบายและรวดเร็ว จึงเป็นที่มาของการได้รับความนิยมของบ้านสไตล์โมเดิร์น เพราะทรงบ้านดังกล่าวตอบโจทย์เหล่านั้นได้เป็นอย่างดี

บ้านโมเดิร์นที่จะพาทุกท่านไปรู้จักในวันนี้เป็นบ้านชั้นเดียวที่น่าอยู่ ฟังก์ชันของบ้านประกอบด้วย 2 ห้องนอน (3×3 ม.) 1 ห้องน้ำ (2×3 ม.) 1 ห้องโถง(3×6 ม.) 1 ห้องครัว(3×6 ม.) และระเบียง ทั้งหมดมีพื้นที่ใช้สอย 78 ตร.ม. โดยที่ห้องน้ำยื่นออกจากตัวบ้าน 6 ตร.ม. ทั้งหมดจบด้วยงบ 530,000 บาท ซึ่งผนังใช้อิฐมวลเบา บ้านหลังนี้มีพิกัดตั้งอยู่ที่ จังหวัดศรีสะเกษ

บ้านหลังนี้มีบรรยากาศรอบๆที่เงียบสงบ ตัวบ้านยกพื้นสูงพอประมาณ ออกแบบหลังคาให้เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลังมุงเมทัลชีท ฝ้ารอบๆเลือกใช้แบบมีรูระบายอากาศ ด้านใต้กรุทับด้วยไม้ฝาน้ำตาล ผนังบ้านสีเทาดูสบายตา พื้นรอบบ้านเทคอนกรีตเป็นฟุตบาทเพื่อง่ายและเร็วต่อการสัญจร อีกทั้งยังกันผนังไม่ให้สกปรกอีกด้วย

ด้านข้างโซนหลังมีประตูไม้ติดตั้งไว้ใช้เป็นอีกหนึ่งช่องทางเข้า-ออก หน้าบ้านที่ต่อหลังคายื่นมาเป็นระเบียง มุงหลังคาด้วยเมทัลชีทเช่นกัน ระเบียงนี้มีขนาดกว้าง เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน ตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องน้ำตาล รอบๆก่อม้านั่งสีขาวกั้น เพิ่มลูกเล่นให้เสาด้านหน้าด้วยกระเบื้องสีเทาน้ำตาล และติดตั้งโคมไฟที่ฝ้าเพดานให้สว่างเหมือนกับเสาด้านหน้า

ประตูหน้าบ้านเป็นบานไม้น้ำตาลตัดกับผนังได้เป็นอย่างดี เปิดเข้ามาภายในจะเห็นกับห้องโถงกว้างที่สว่าง เหมาะสำหรับเป็นพื้นที่รวมตัวกัน ตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องลายสีเทา ผนังห้องและฝ้าหลุมสีขาวมีขอบเป็นสีเทา ตรงกลางฝ้าติดตั้งโคมไฟ และล้อมรอบด้วยไฟดาวน์ไลท์

ห้องนอนประตูไม้ ภายในออกแบบเน้นความเรียบง่าย ทั้งสองแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง เว้นเพียงแต่ฝ้าเพดานที่เลือกใช้แบบเรียบ บ้านหลังนี้เลือกใช้หน้าต่างกระจกใส ที่นอกจากจะระบายอากาศได้ดีแล้วยังรับแสงให้ภายในสว่างได้อีกด้วย ที่หน้าต่างมีเหล็กดัดและผ้าม่านติดตั้งไว้เรียบร้อย

ห้องน้ำ ถูกแบ่งให้มีพื้นที่ใช้สอยขนาดกว้าง ตรงพื้นปูกันลื่นด้วยกระเบื้องลายสานสีเทา ผนังห้องใช้กระเบื้องสีครีมคาดด้วยโมเสคสีหลากสี มีช่องลมระบายอากาศขนาดใหญ่ และสุขภัณฑ์ที่พร้อมใช้งาน ป.ล.(ห้องน้ำปกติได้ชักโครกแต่เจ้าของบ้านเลือกแบบโถนั่ง)

ห้องครัว ตั้งอยู่ติดกับห้องน้ำ มีพื้นที่ใช้สอยกว้างไม่แพ้กัน ดังนั้นจึงทำอาหารได้อย่างสะดวกและอากาศปลอดโปร่ง พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องลายไม้น้ำตาลที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผนังห้องสีครีมขาวตัดขอบล่างด้วยสีเทา เคาน์เตอร์ที่ก่อไว้ติดผนังช่างโดดเด่น ด้านบนติดตั้งซิงค์ล้างจาน ส่วนด้านล่างออกแบบให้เป็นตู้เก็บของ

ส่วนด้านข้างมีประตูไม้น้ำตาลที่สร้างไว้ใช้เปิดระบายอากาศ หรือเป็นอีกหนึ่งช่องทางเข้า-ออกบ้าน

จบไปแล้วนะคะกับแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ที่สร้างและออกแบบเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะชอบและได้ไอเดียดีๆไปใช้ สำหรับใครที่จะนำไปใช้เป็นแบบอย่าง งบประมาณในการสร้างอาจจะเปลี่ยนแปลงจากที่เรานำเสนอ ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าระยะทางในเขตพื้นที่ก่อสร้างด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Tak Ke